Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo phe biểu tình Thái Lan bác bỏ tình trạng khẩn cấp


Các viên chức làm việc tại văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan rời văn phòng sau lời yêu cầu của người biểu tình chống chính phủ, Bangkok, Thái Lan, 23/1/14
Các viên chức làm việc tại văn phòng Tổng chưởng lý Thái Lan rời văn phòng sau lời yêu cầu của người biểu tình chống chính phủ, Bangkok, Thái Lan, 23/1/14
Lãnh tụ các cuộc biểu tình chống chính phủ đã lên tiếng chỉ trích việc chính phủ Thái Lan ban hành tình trạng khẩn cấp mới đây tại Bangkok và thề quyết đóng cửa “tất cả các cơ quan chính phủ” vào cuối tuần này.

Ông Suthep Thaugsuban đã lãnh đạo 10 ngày biểu tình liên tiếp tại thủ đô, nhằm lật đổ điều ông gọi là một chính phủ tham nhũng và thay thế bằng một hội đồng không do dân bầu.

Để đáp lại, hôm thứ Năm chính phủ bắt đầu thi hành 60 ngày cai trị trong tình trạng khẩn cấp. Dù các giới chức nói sẽ không giải tán cuộc biểu tình, nhưng lệnh này ban cho cảnh sát nhiều quyền hạn rộng rãi hơn.

Khi dẫn đầu một cuộc tuần hành ngày hôm nay, ông Suthep nói lệnh này không cần thiết và sẽ không ngăn cản được những người biểu tình, mà ông cho rằng được sự ủng hộ của quần chúng.

Ông Suthep nói trong tuần lễ này, người biểu tình sẽ đóng cửa tất cả cơ quan chính phủ. Các công chức tiếp tục nói với các người biểu tình là hãy đóng cửa nơi làm việc của họ. Họ cũng muốn những người biểu tình ngăn chận các hoạt động giao thông, nhưng người biểu tình sẽ không làm như vậy. Tất cả các công chức hiện đứng về phiá dân chúng.

Chiến lược ban đầu của ông Suthep là đóng cửa những bộ quan trọng của chính phủ trong nỗ lực buộc Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. Tuy nhiên khi chính phủ chuyển các hoạt động sang những cơ sở khác, ông kêu gọi người biểu tình ngăn chặn những ngả tư chính trong thành phố.

Dù những vụ đụng độ với cảnh sát rất ít khi xảy ra, nhưng đã có 9 người thiệt mạng trong những tuần lễ gần đây, và những vụ tấn công vào những người biểu tình chống chính phủ đã gia tăng.

Thêm vào những lo ngại là bạo động có thể lan rộng, một lãnh tụ thân chính phủ nổi tiếng đã bị bắn bị thương trong một vụ lái xe chạy ngang bắn vào ông này tại miền bắc Thái Lan ngày hôm qua.

Cảnh sát nói lãnh tụ “Phe Áo Đỏ” Kwanchai Praipana bị một kẻ tấn công bắn hai phát tại nhà của ông thuộc tỉnh Udon Thani, miền đông bắc Thái Lan.

Những xáo trộn đã làm cho một số người tin là cuộc bầu cử trước thời hạn được ấn định vào ngày 2 tháng 2 tới sẽ không được tổ chức như dự trù. Ủy ban Bầu cử Thái Lan ngày hôm qua nói họ đang chờ phán quyết của Tòa án Hiến pháp về việc họ có quyền trì hoãn cuộc bầu cử hay không.

Ngay cả trước khi phe đối lập quyết định tẩy chay cuộc bầu cử, đảng Pheu Thai của bà Yingluck hy vọng sẽ thắng trong cuộc bầu cử này, nhờ một phần vào anh bà là cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra được quần chúng mến mộ.

Ông Thaksin, bị lật đổ trong một cuộc đảo chánh quân sự vào năm 2006, vẫn có nhiều ảnh hưởng tại Thái Lan, mặc dù ông bị kết án tham nhũng và tự sống lưu vong. Phe đối lập nói chính phủ của bà Yingluck thực sự do ông Thaksin kiểm soát.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG