Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ phe dân tộc cực đoan tham gia nội các Israel


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh tụ đảng Yisrael Beitenu, ông Avigdor Lieberman, trong cuộc họp báo chung tại Jerusalem, ngày 25/5/2016.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và lãnh tụ đảng Yisrael Beitenu, ông Avigdor Lieberman, trong cuộc họp báo chung tại Jerusalem, ngày 25/5/2016.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nới rộng chính phủ liên hiệp nhưng việc bổ nhiệm một chính khách cực đoan vào một chức vụ then chốt trong nội các đã gặp sự chỉ trích ở trong nước lẫn nước ngoài.

Ông Netanyahu ký kết thoả thuận liên minh tại quốc hội ngày hôm nay với đối tác mới là ông Avigdor Lieberman, một nhân vật theo chủ nghĩa dân tộc siêu cực đoan và là lãnh tụ đảng Yisrael Beitenu.

Ông Lieberman, người được bổ nhiệm vào chức bộ trưởng quốc phòng, là một trong những chính khách gây tranh cãi nhiều nhất ở Israel và có chủ trương cực kỳ cứng rắn đối với vấn đề Palestine.

Truyền thông khuynh tả ở Israel mạnh mẽ chỉ trích quyết định của ông Benjamin Netanyahu. Tờ Maariv mô tả nội các mới “là chính phủ hữu khuynh nhất và cực đoan nhất kể từ khi quốc gia Israel được thành lập năm 1948.”

Bộ ngoại giao Palestine đưa ra một thông cáo nói rằng vai trò lãnh đạo của ông Lieberman trong nội các Israel “xác nhận sự thiếu vắng của một đối tác hoà bình ở Israel.”

Nhóm Thánh chiến Hồi giáo ở Dải Gaza nói liên minh mới ở Israel “chỉ rõ chủ nghĩa phát xít đang gia tăng ở Israel…và cách ứng phó duy nhất là tiếp tục cuộc kháng chiến của người Palestine.”

Tại lễ ký kết thoả thuận ngày hôm nay, ông Netanyahu tìm cách hạ giảm mối lo ngại là việc bổ nhiệm ông Lieberman sẽ làm gia tăng những mối căng thẳng trong khu vực.

Ông nói “Chính phủ của duy trì cam kết theo đuổi hoà bình với Palestine, theo đuổi hoà bình với tất cả các nước láng giềng. Chính sách của tôi không thay đổi Chúng tôi sẽ theo đuổi mọi con đường dẫn tới hoà bình, trong lúc bảo đảm cho an toàn và an ninh của người dân nước tôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG