Đường dẫn truy cập

LHQ kêu gọi điều tra nhân quyền ở Thổ Nhĩ Kỳ


Các chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd PKK đứng trong một căn hầm ở Şırnak, Thổ Nhĩ Kỳ.
Các chiến binh của Đảng Công nhân người Kurd PKK đứng trong một căn hầm ở Şırnak, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cao ủy trưởng nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, kêu gọi nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ điều tra vụ nổ súng vào những thường dân đang tìm cách giúp những người bị thương trong một cuộc trấn áp phiến quân người Kurd. Theo tường thuật của thông tín viên Dorian Jones của đài VOA tại Istanbul, lời kêu gọi được đưa ra giữa lúc Ankara đang bị chú ý nhiều hơn vì những hoạt động quân sự của nước này ở vùng đông nam, nơi đa số cư dân là người Kurd.

Âm thanh từ một đoạn video quay cảnh của vụ bắn súng vào một nhóm có vẻ là những thường dân cầm cờ trắng tìm cách giúp những người bị thương ở thị trấn Cizre, nơi đại đa số cư dân là người Kurd.

Thị trấn đang là tâm điểm một cuộc trấn áp của lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ nhắm vào nhóm nổi dậy PKK của người Kurd.

Cao ủy trưởng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, ông Zeid Ra’ad Al Hussein, đang kêu gọi điều tra ngay lập tức.

Với lời lẽ mạnh mẽ bất thường, ông Al Hussein chỉ trích việc một phóng viên làm các phóng sự về vụ bắn súng, và cũng là người đã bị thương, song lại bị điều tra về tội tuyên truyền cho quân khủng bố. Ông nói:

“Việc ghi hình một hành động tàn ác không phải là tội phạm, chính việc bắn những thường dân không vũ trang mới là tội phạm”.

Các nhóm nhân quyền trong nước và quốc tế đang ngày càng quan ngại về sự thống khổ của những thường dân bị thương ở các thị trấn chịu lệnh giới nghiêm 24 trên 24 của nhà nước. Ba đại biểu quốc hội của đảng thân người Kurd chủ chốt đang tuyệt thực vì một nhóm người bị thương và bị kẹt trong một tầng hầm ở Cizre gần 2 tuần mà chưa nhận được sự giúp đỡ nào.

Bà Emma Sinclair Webb, một nhà nghiên cứu cấp cao về Thổ Nhĩ Kỳ của tổ chức Human Rights Watch có trụ sở ở Mỹ, tuần trước phát biểu vào dịp công bố báo cáo thường niên của tổ chức:

“Tôi đã nói chuyện với người dân ở Cizre, họ mô tả có 28 người trú ẩn trong một căn hầm, 4 người trong số họ đã chết, 3 người trong tình trạng nguy kịch. Đây là một tình huống khẩn cấp mà chính phủ cần phải giải quyết”.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan bác bỏ những tin tức và những mối quan tâm đó. Ông gọi đó là sự tuyên tuyền của quân khủng bố.

Ông cũng nói tất cả các cáo buộc đó là những lời nói dối. Theo lời ông, luôn có xe cứu thương ở đó, còn những nhà lập pháp đang tuyệt thực là đầy tớ của bọn khủng bố.

Thủ tướng Ahmet Davutoglu hôm Thứ Hai đã mạnh mẽ bênh vực cho các hoạt động quân sự và nói rằng giới hữu trách đã tịch thu được hàng tấn vũ khí của phiến quân.

Các nhà quan sát nói bất chấp những chỉ trích ngày càng tăng, Ankara tin họ vẫn chiếm ưu thế, vì Mỹ và Liên hiệp Châu Âu cần sự hợp tác của họ trong cuộc chiến đấu chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo ở nước láng giềng Syria cũng như sự trợ giúp của họ trong cuộc khủng hoảng di dân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG