Đường dẫn truy cập

LHQ ra lệnh để viện trợ nhân đạo tiếp cận nạn nhân Syria


Cả 15 thành viên Hội Đồng Bảo An đều nhất trí với nghị quyết yêu cầu hai bên tranh chấp ở Syria ngay lập tức mở đường cho viện trợ nhân đạo.
Cả 15 thành viên Hội Đồng Bảo An đều nhất trí với nghị quyết yêu cầu hai bên tranh chấp ở Syria ngay lập tức mở đường cho viện trợ nhân đạo.
Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã nhất trí chấp thuận một nghị quyết về khủng hoảng nhân đạo tại Syria, yêu cầu hai bên trong cuộc tranh chấp ngay lập tức tạo điều kiện cho cơ quan cứu trợ chuyển những phẩm vật cứu trợ thiết yếu cho những người đang cần đến.

Ngày thứ Bảy,15 thành viên của Hội Đồng Bảo An lần đầu tiên nhất trí về Syria. Nga và Trung Quốc, những nước đã che chở cho chính phủ Syria trong suốt cuộc nội chiến kéo dài 3 năm, đã bỏ phiếu chấp thuận nghị quyết.

Cuộc bỏ phiếu ngày thứ Bảy không đe dọa chế tài. Nga nhất quyết đòi bỏ đề nghị chế tài khỏi văn bản nguyên thủy được các nước phương Tây và Ả-rập ủng hộ. Tuy nhiên nghị quyết không thể hiện ý định của Hội đồng thực hiện "những bước kế tiếp" trong trường hợp nghị quyết không được tuân hành.

Nghị quyết yêu cầu các vật phẩm cứu trợ được đưa qua biên giới ngay tức thì và lên án những vụ vi phạm nhân quyền của chính phủ Syria và các tổ chức đối lập vũ trang.

Nghị quyết cũng yêu cầu tất cả các bên ngưng ngay tức khắc những cuộc tấn công vào thường dân và ngưng việc sử dụng vũ khí bừa bãi vào các khu vực đông dân cư - gồm pháo kích và không kích, như việc sử dụng bom thùng từ trên cao thả xuống những khu vực dân cư.

Tổng Thư Ký LHQ Ban Ki-moon nói với Hội đồng ngay sau khi bỏ phiếu là nghị quyết lẽ ra là không cần thiết vì “trợ giúp nhân đạo không phải là điều cần thương lượng mà là điều được luật quốc tế cho phép.”

Ông Ban nói việc dùng thường dân như một chiến thuật là điều “gây bàng hoàng tột độ.”

Trong khi đó giao tranh tiếp tục tại Syria.

Lực lượng chính phủ chiếm được hai khu vực do phe nổi dậy kiểm soát sát cạnh Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng sau nhiều ngày giao tranh ác liệt gần một ranh giới đình chiến có từ hàng chục năm nay giữa Syria và Israel.

Một bản tin trên đài truyền hình Syria trích lời một viên chức quân đội nói, binh sĩ và những tay súng thân chính phủ bang tên Lực lượng Phòng vệ Quốc gia đã chiếm được Rasm al-Hour và Rasm al-Sad, phía nam thành phố Quneitra.

Tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh xác nhận binh sĩ đang tấn công và không quân cũng tham dự vào cuộc tấn công.

Đài Quan sát Nhân quyền cũng nói những cuộc không kích của Syria đánh trúng một pháo đài do phe nổi dậy kiểm soát nằm ở phía bắc Damascus trong khi những cuộc đụng độ tiếp diễn ác liệt tại vùng ngoại ô thủ đô.

Tại nước láng giềng Libăng, một tay đánh bom tự sát cho nổ tung tại một trạm kiểm soát của quân đội, làm 2 người thiệt mạng sau khi các binh sĩ cố lục soát xe của người này tại thị trấn Hermel, một cứ địa của dân quân Hezbollah người Shia.

Những khu vực do Hezbollah kiểm soát tại miền đông Libăng và tại phía nam Beirut đã hứng chịu một loạt những cuộc tấn công bạo động trong những tháng gần đây, kể từ khi tổ chức này thừa nhận đã phái những chiến binh hỗ trợ cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc nội chiến Syria.

Ít nhất có một binh sĩ bị giết trong cuộc tấn công này. Cho đến ngày thứ Bảy, những cuộc tấn công đều làm thường dân thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG