Đường dẫn truy cập

LHQ: Vũ khí hóa học sử dụng ở Syria là của quân đội


Nhóm y tế của Quân đội Syria Tự do tập huấn cách đối phó với các cuộc tấn công hóa học ở Aleppo, 25/12/2013. REUTERS/Ammar Abdullah
Nhóm y tế của Quân đội Syria Tự do tập huấn cách đối phó với các cuộc tấn công hóa học ở Aleppo, 25/12/2013. REUTERS/Ammar Abdullah
Những nhà điều tra nhân quyền Liên Hiệp Quốc nói vũ khí hóa học được sử dụng trong hai vụ tấn công ở Syria dường như là của quân đội nước này.

Nhóm những chuyên gia độc lập, đứng đầu là ông Paulo Pinheiro của Brazil, báo cáo hôm thứ Tư rằng chất độc thần kinh sarin gây chết người đã được sử dụng trong ba vụ tấn công ở vùng ngoại ô Ghouta của Damascus vào ngày 21 tháng Tám, ở Khan al-Assal gần Aleppo vào tháng Ba, và ở Saraqeb gần thành phố phía bắc Idlib vào tháng Tư năm ngoái.

Báo cáo nói ở Ghouta số lượng sarin đáng kể được sử dụng trong một cuộc tấn công được lên kế hoạch kỹ càng nhắm mục tiêu vào các khu vực dân cư, gây thương vong to lớn.

Báo cáo nói bằng chứng cho thấy thủ phạm "có phần chắc tiếp cận được kho vũ khí hóa học của quân đội Syria, cũng như có khả năng chuyên môn và trang thiết bị cần thiết để thao tác một cách an toàn số lượng hóa chất lớn."

Ông Pinheiro cho biết nhóm của ông đang điều tra tới 20 vụ tấn công mà trong đó vũ khí hóa học được sử dụng ở Syria.

Báo cáo hôm thứ Tư cũng kết luận rằng năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga và Mỹ, đã không hành động đối với "những vi phạm nghiêm trọng" của Syria đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế.

Các đồng minh chính của Syria, Nga và Trung Quốc, đã nhiều lần chặn những đề xuất của phương Tây trước Hội đồng Bảo an, cơ quan quyền lực nhất của LHQ.

Báo cáo khuyến nghị những nước có ảnh hưởng ở Syria, đặc biệt là các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an, gây nhiều áp lực hơn nữa để chấm dứt bạo lực và tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria.

Chính phủ Syria và phe đối lập đã cáo buộc lẫn nhau về việc sử dụng vũ khí hóa học bị cấm theo luật pháp quốc tế. Cả hai bên đều phủ nhận.

Tổng thống Bashar al-Assad đồng ý tiêu hủy vũ khí hóa học của mình sau khi quốc tế phẫn nộ về vụ tấn công bằng khí sarin ở Ghouta vào tháng Tám năm ngoái, là cuộc tấn công hóa học gây chết chóc nhiều nhất thế giới trong 25 năm qua.

Cuộc tấn công đó đã khiến Mỹ đe dọa tấn công quân sự Syria nhưng rốt cuộc đã tránh được sau khi ông Assad cam kết từ bỏ vũ khí hóa học.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG