Đường dẫn truy cập

Lính nhảy dù Mỹ được điều tới Ba Lan, vùng Baltic


Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận tại Latvia, tháng 10/2010.
Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tập trận tại Latvia, tháng 10/2010.
Lính nhảy dù Mỹ bắt đầu các cuộc thao dượt chung với lính nhảy dù Ba Lan cùng với những đơn vị khác đã được bố trí tại ba nước vùng Baltic. Chuẩn Đô đốc John Kirby, một người phát ngôn của Ngũ giác đài, nói rằng đây là một “sự bày tỏ cụ thể” của cam kết của Hoa Kỳ đối với Âu châu, sau khi diễn ra điều mà ông gọi là “hành động xâm lăng” của Nga ở Ukraine. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Victor Beattie.

Chuẩn Đô đốc Kirby cho biết một đại đội gồm khoảng 150 người thuộc Toán Tác chiến của Lữ đoàn Dù 173, trú đóng ở Italia, sẽ là một phần của sự hiện diện quân sự “luân phiên” của Mỹ ở Đông âu, sau khi căng thẳng phát sinh vì vấn đề Ukraine.

"Đây là cuộc thao dượt đầu tiên trong một loạt những hoạt động huấn luyện được nới rộng của lực lượng trên bộ của Hoa Kỳ tại Ba Lan và vùng Baltic. Những hoạt động này sẽ được thực hiện trong vài tháng tới đây và sau đó. Trong vài ngày sắp tới, các đại đội khác thuộc Lữ đoàn Dù 173 sẽ đến Lithuania, Latvia và Estonia để tiến hành những cuộc thao dượt tương tự."

Trong giai đoạn đầu, khoảng 600 binh sĩ sẽ tham gia hoạt động mà ông Kirby gọi là “sự hiện diện luân phiên kiên trì” kéo dài khoảng 1 tháng. Ông cho biết những toán lính mới sau đó sẽ đến thay và sự hiện diện này có thể kéo dài một năm hoặc lâu hơn.

Người phát ngôn này cho biết Hoa Kỳ đang tham khảo ý kiến với các nước đồng minh trong khối NATO và lực lượng này có thể được tăng cường thêm nữa. Ông cho biết như sau khi được hỏi phải chăng hoạt động quân sự này có liên hệ tới vụ khủng hoảng Ukraine.

"Sau khi Nga xâm lăng Ukraine, chúng tôi đã không ngừng tìm kiếm những phương thức để trấn an các đồng minh và đối tác của mình; và những cuộc thao dượt này, có hai điểm cần nói tới: thứ nhất, đây là những cuộc thao dượt song phương giữa Hoa Kỳ với quốc gia liên hệ, chứ không phải là một cuộc thao dượt của NATO; và thứ nhì, những cuộc thao dượt này là để đáp ứng nhu cầu đó sau khi Bộ trưởng Hagel nói chuyện với Đại tướng Breedlove, Tư lệnh Tối cao Lực lượng Đồng minh ở Âu châu, và Đại tướng Martin Demsey, Chủ tịch Ban tham mưu Liên quân Hoa Ky,ø để tìm kiếm những phương thức làm cho chúng tôi có thể liên tục trấn an các đồng minh và đối tác của mình về cam kết của chúng tôi đối với Điều 5 của hiệp ước liên minh và cam kết của chúng tôi đối với nước họ và an ninh của họ. Tất cả những việc này là một phần của nỗ lực đó."

Chuẩn Đô đốc Kirby nói rằng mặc dù những cuộc thao dượt này được tiến hành vì có những mối căng thẳng ở Ukraine, nhưng Lữ đoàn Dù 173 trong quá khứ đã làm việc chung với tất cả 4 quốc gia Âu châu đó.

Người phát ngôn Ngũ giác đài cho biết thông điệp của những cuộc thao dượt này là một thông điệp rõ ràng cho 4 nước liên hệ là Hoa Kỳ có thái độ nghiêm túc đối với các nghĩa vụ được ghi trong Điều 5 của NATO, mặc dù đây không phải là những cuộc thao dượt của NATO.

"Nếu có một thông điệp cho Moskova, thì thông điệp đó cũng in hệt như vậy. Đó là chúng tôi vô cùng nghiêm túc đối với những nghĩa vụ của mình đối với lục địa Âu châu."

Ông Kirby cho biết Nga chưa làm điều gì để xuống thang tình hình hay làm cho Ukraine và Âu châu ổn định hơn. Ông nói rằng nếu Nga rút lực lượng của họ ra khỏi khu vực biên giới Ukraine và thực hiện những biện pháp cụ thể để tôn trọng chủ quyền của Ukraine thì đó là những việc rất hữu ích.

Chính phủ Latvia hoan nghênh loan báo của Ngũ giác đài và gọi đây là “một sự đáp ứng nhanh chóng và cụ thể.” Tổng thống Lithuania nói rằng hoạt động quân sự này “sẽ tăng cường sự sẵn sàng của công tác phòng thủ chung và bảo đảm thêm nữa cho sự an toàn” của người dân nước ông. Bộ trưởng quốc phòng Estonia nói rằng việc này giúp cho an ninh của nước ông “được gia tăng đáng kể”.

Ông Kirby cho biết Hoa Kỳ đang khuyến khích các đối tác NATO tìm kiếm những cơ hội để thực hiện những hành động tương tự.

Ông Kirby cũng cho biết Hoa Kỳ đang cung cấp hơn 14 triệu đô la viện trợ phi sát thương cho quân đội và lực lượng biên phòng Ukraine.

Hình ảnh từ Ukraine:

VOA Express

XS
SM
MD
LG