Đường dẫn truy cập

Luật sư nói ông Trump không thể nộp 454 triệu USD tiền bảo lãnh vụ gian lận dân sự


Ông Donald Trump dự một sự kiện ở North Charleston, bang South Carolina, 14/2/2024 (REUTERS/Sam Wolfe).
Ông Donald Trump dự một sự kiện ở North Charleston, bang South Carolina, 14/2/2024 (REUTERS/Sam Wolfe).

Các luật sư của ông Donald Trump nói với tòa phúc thẩm ở New York hôm thứ Hai 18/3 rằng ông không thể nộp khoản tiền bảo lãnh tương đương với toàn bộ mức tiền phạt là 454 triệu đô la trong bản án về vụ gian lận dân sự trong khi ông kháng cáo. Điều này cho thấy những thất bại trong các vụ kiện tụng của vị cựu tổng thống đã khiến ông rơi vào tình trạng khủng hoảng tiền mặt nghiêm trọng.

Các luật sư của ông Trump đã viết trong hồ sơ nộp tòa án rằng trong hoàn cảnh được trình bày, không thể nào có được số tiền bảo lãnh cho việc kháng cáo tương đương với toàn bộ số tiền phạt nêu trong phán quyết. Năm ngoái, ông Trump tuyên bố rằng ông có "hơn 400 triệu đô la tiền mặt" nhưng những thất bại liên tiếp tại tòa án đã đẩy khoản nợ do kiện tụng của ông lên tới nửa tỷ đô la.

Dẫn ra thực trạng là hơn 30 tổ chức cấp tiền bảo lãnh đã từ chối, các luật sư của ông Trump đề nghị tòa phúc thẩm cấp trung của bang New York hãy đảo ngược phán quyết trước đó yêu cầu ông nộp một khoản bảo lãnh bằng toàn bộ số tiền phạt để tạm dừng việc thi hành án trong khi ông kháng cáo phán quyết đã được tuyên về vụ kiện của Bộ trưởng Tư pháp New York Letitia James.

Những khó khăn tài chính của ông Trump đang được phơi bày khi ông kháng cáo phán quyết hôm 16/2 của Thẩm phán Arthur Engoron tuyên rằng ông và các đồng phạm đã lên kế hoạch trong nhiều năm để lừa dối các ngân hàng và công ty bảo hiểm bằng cách thổi phồng tài sản của ông trên các báo cáo tài chính được sử dụng để giành được các khoản vay và thực hiện các hợp đồng.

Nếu tòa phúc thẩm không can thiệp, bà James có thể tìm cách thi hành phán quyết bắt đầu từ ngày 25/3. Bà James, một đảng viên Dân chủ, nói rằng bà sẽ tìm cách tịch thu một số tài sản của ông Trump nếu ông không có khả năng trả tiền.

Cùng với tiền lãi, ông Trump nợ bang New York 456,8 triệu đô la. Số tiền đó đang tăng lên gần 112.000 đô la mỗi ngày. Tổng cộng, ông và các đồng phạm, bao gồm cả công ty của ông, các con trai Eric và Donald Trump Jr. cùng các giám đốc điều hành khác, nợ 467,3 triệu đô la. Các luật sư của ông Trump cho hay để có được khoản tiền bảo lãnh, họ sẽ phải nộp tài sản thế chấp tương đương 120% số tiền nêu trong phán quyết, tức khoảng 557,5 triệu đô la.

Ông Trump vẫn thường khẳng định rằng ông nắm trong tay vài tỷ đô la nhưng phần lớn tài sản của ông gắn liền với các tòa nhà chọc trời, sân golf và các tài sản khác. Luật sư của ông nói rằng có rất ít các nhà bảo lãnh sẵn sàng cấp một trái phiếu có giá trị lớn như vậy và không ai chấp nhận bất động sản của ông Trump được dùng làm tài sản thế chấp, thay vào đó họ yêu cầu ông dùng tiền mặt hoặc cổ phiếu, trái phiếu.

Các luật sư của ông Trump nói rằng để thu về tiền mặt bằng cách bán bớt một số tài sản của ông Trump theo kiểu “bán tống bán tháo” sẽ không thực tế vì những giao dịch đau đớn như vậy sẽ dẫn đến những thiệt hại lớn, không thể khắc phục được.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG