Đường dẫn truy cập

Lực lượng Vệ binh Quốc gia bang Texas được triển khai tới biên giới Mexico


Thống đốc Rick Perry phát biểu trong cuộc họp báo tại Austin, Texas, ngày 21/7/2014.
Thống đốc Rick Perry phát biểu trong cuộc họp báo tại Austin, Texas, ngày 21/7/2014.

Thống đốc bang Texas Rick Perry ra lệnh cho Chỉ huy trưởng Lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang điều 1.000 binh sĩ tới vùng biên giới giáp ranh với Mexico để tiếp tay ứng phó với làn sóng người từ Trung Mỹ đổ về đây để xin quy chế tỵ nạn. Thông tín viên Greg Flakus của Đài VOA tường trình thêm chi tiết sau đây.

Thống đốc bang Texas Rick Perry nói ông đã thực hiện biện pháp bất thường này để huy động một số binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến giúp giữ an ninh vùng biên giới với Mexico, nơi hàng chục ngàn người di dân từ Trung Mỹ, trong đó có khoảng 50.000 trẻ em, đã nhập cảnh Hoa Kỳ trong mấy tháng gần đây.

Thống đốc Perry nói: “Tôi sẽ không khoanh tay đứng yên trong khi các công dân Mỹ đang bị tấn công, và những đứa trẻ đến từ Trung Mỹ bị giam giữ trong tình trạng tồi tệ. Đất nước chúng ta quá tốt đẹp để cho tình huống ấy diễn ra. Đó là lý do vì sao hôm nay tôi dùng đến quyền hạn của mình trong tư cách Thống đốc bang Texas, để huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia.”

Ông Perry muốn nhắc tới các bản tin sơ khởi về tình trạng đông đúc của các trung tâm tạm giam, giữa lúc các nhân viên tại chỗ chật vật xoay sở để đối phó với làn sóng người đổ xô nhau vượt qua biên giới rồi ra trình diện để xin tị nạn. Chính phủ liên bang Mỹ giờ đã thiết lập một trung tâm tạm giam rộng lớn ở bang Arizona để chứa số người quá đông, và đang lập thủ tục cho nhiều người di dân khác, gửi một số tới tạm trú với thân nhân của họ trên khắp nước Mỹ, trong khi những người này chờ ngày ra tòa.

Thống đốc Perry nói các nhân viên thuộc lực lượng tuần tiễu biên giới, thay vì bảo vệ biên giới, đã được huy động để tiến hành các thủ tục giấy tờ trước làn sóng người tầm trú tới từ Trung Mỹ, và như thế nới lỏng sự kiểm soát đối với những kẻ vi phạm luật pháp. Ông nói tiếp:

Trẻ em nhập cư tại một nơi tạm giam của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tại Brownsville, Texas.
Trẻ em nhập cư tại một nơi tạm giam của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ tại Brownsville, Texas.

“Các tổ chức buôn lậu ma túy, những kẻ buôn người, những thành phần tội phạm đang khai thác thảm họa này để tìm cơ hội phạm tội.”

Ông Perry lưu ý rằng chỉ có khoảng 20% những người bị câu lưu sau khi vượt biên bất hợp pháp là trẻ em. Ông nói các binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh Quốc gia của tiểu bang Texas sẽ là “lực lượng tăng viện” để hỗ trợ các nhân viên hải quan và di trú Mỹ, cũng như lực lượng Phòng vệ Biên giới để bắt giữ những kẻ buôn người và chuyển lậu ma túy.

Nhưng rất nhiều người chỉ trích hành động của Thống đốc Perry là không cần thiết. Cảnh sát trưởng Quận Cameron của bang Texas, ông Omar Lucio, người mà phạm vi cai quản bao gồm thành phố Brownsville ven biên giới, nói rằng loan báo của Thống đốc Perry đã được đưa ra vì mục đích chính trị. Theo dự kiến, ông Perry sẽ vận động để được Đảng Cộng Hòa đề cử làm ứng cử viên Tổng Thống của đảng này trong cuộc bầu cử năm 2016.

Bà Wendy Davis, ứng cử viên của Đảng Dân Chủ vào chức Thống đốc Texas, kêu gọi ông Perry hãy điều thêm nhân viên cảnh sát từ các khu vực khác của tiểu bang tới giúp các chỉ huy cảnh sát địa phương tại biên giới, thay vì huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Một nhóm người nhập cư từ Honduras và El Salvador bị bắt giữ tại Granjeno, Texas.
Một nhóm người nhập cư từ Honduras và El Salvador bị bắt giữ tại Granjeno, Texas.

Một người tỏ thái độ hoài nghi khác là một cựu giới chức Sở di trú và Quốc tịch Hipolito Acosta, giờ đã về hưu. Trong một cuộc phỏng vấn dành cho Đài VOA trước khi ông Perry đưa ra loan báo của ông, ông Acosta bình luận về đề nghị sơ khởi của ông nhằm điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia. Ông Acosta nói:

“Lực lượng Vệ binh Quốc gia không có quyền bắt giữ những người nước ngoài nhập cảnh bất hợp pháp, Lực lượng Vệ binh Quốc gia không thể tiến hành thủ tục giấy tờ cho các công dân nước ngoài, Lực lượng Vệ binh Quốc gia thực ra không có quyền câu lưu những kẻ buôn lậu ma túy bên trong lãnh thổ Mỹ. Vì vậy, theo tôi, đây chỉ là một cử chỉ có tính cách khoa trương.”

Điều động Lực lượng Vệ binh Quốc gia tại Texas được sự ủng hộ trong giới bảo thủ tiểu bang cũng như liên bang. Một số nhà lập pháp tại quốc hội nói chấp thuận đề nghị của Tổng Thống Obama, yêu cầu quốc hội thông qua một ngân sách trị giá 3,7 tỉ đôla tiền quỹ khẩn cấp, phải kèm theo điều kiện đó.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia cung cấp lực lượng trừ bị cho Hệ thống Quốc phòng Mỹ trên khắp nước, lực lượng này có thể được huy động khi cần thiết. Các thành viên của lực lượng tại mỗi tiểu bang đều có những việc làm dân sự và tham gia các khóa huấn luyện vào cuối tuần. Họ cũng tham gia các cuộc diễn tập đặc biệt và các cuộc triển khai trong suốt năm.

Tổng Thống hoặc Thống đốc một tiểu bang có thể huy động Lực lượng Vệ binh Quốc gia trong những tình huống khẩn cấp, tuy nhiên khi Thống đốc tiểu bang ra lệnh này, thì tiểu bang phải chi trả những tổn phí liên quan. Trong trường hợp này, bang Texas sẽ chi ra 12 triệu đôla mỗi tháng cho các hoạt động tại biên giới, một hóa đơn mà các giới chức tiểu bang hy vọng có thể chuyển sang cho chính quyền liên bang, bởi vì trách nhiệm đối an ninh vùng biên giới và vấn đề di trú không thực sự là nhiệm vụ của tiểu bang.

VOA Express

XS
SM
MD
LG