Đường dẫn truy cập

Mỹ trừng phạt công ty Trung Quốc liên hệ tới chế tài Venezuela


Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Mỹ ngày 30/11 áp đặt chế tài lên Công ty Xuất Nhập khẩu Điện tử Quốc gia Trung Quốc (CEIEC), cáo buộc công ty này nỗ trợ những nỗ lực của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phá hoại dân chủ.

Bộ Tài chính Mỹ trong một thông báo nói rằng công ty Trung Quốc vừa kể hỗ trợ cho chính phủ cánh tả của ông Maduro trong “những nỗ lực hạn chế dịch vụ intrenet và do thám kỹ thuật số và những hoạt động trên mạng chống lại đối thủ chính trị.”

“Việc chế độ bất hợp pháp Maduro trông cậy vào những thực thể như CEIEC để tiến tới một nghị trình độc tài càng chứng minh chuyện chế độ này ưu tiên quyền lực của họ hơn là những giá trị và tiến trình dân chủ,” Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin nói trong một tuyên bố.

“Hoa Kỳ sẽ không ngần ngại nhắm vào bất cứ ai giúp đàn áp ý chí dân chủ của người dân Venezuela và những người khác trên toàn thế giới,” ông nhấn mạnh.

Bộ Thông tin Venezuela không trả lời một email yêu cầu bình luận về loan báo của Bộ Tài chính Mỹ. Reuters cũng đang tìm kiếm bình luận của CEIEC.

Vào tháng 1/2019, Washington công nhận chính trị gia Venezuela Juan Guaido là lãnh đạo chính thức của quốc gia thuộc khối OPEC này và đã tăng cường chế tài cũng như áp lực chính trị sau cuộc tái đắc cử của ông Maduro vào năm 2018 bị nhiều người xem là gian lận.

Ông Maduro vẫn nắm quyền với sự ủng hộ của quân đội Venezuela cũng như Nga, Trung Quốc và Cuba.

Hành động ngày 30/11 phong tỏa bất cứ tài sản tại Mỹ nào của công ty CEIEC của Trung Quốc và cấm người Mỹ giao dịch với công ty này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG