Đường dẫn truy cập

Malaysia bác bỏ cáo buộc đưa ra thông tin mâu thuẫn về máy bay mất tích


Thượng tá Nguyễn Trí Thức, phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, trong phi vụ tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị mất tích, ngày 12/3/2014.
Thượng tá Nguyễn Trí Thức, phó lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, trong phi vụ tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia bị mất tích, ngày 12/3/2014.
Các toán tìm kiếm quốc tế tìm kiếm chiếc máy bay chở khách của Malaysia hôm nay nới rộng phạm vi tìm kiếm, giữa lúc giới hữu trách Malaysia bác bỏ tố cáo cho rằng họ đã đưa ra thông tin mâu thuẫn nhau về địa điểm chót của chuyến bay MH370 mà người ta biết được. Từ Hà Nội, thông tín viên Marianne Brown của đài VOA có bài tường thuật sau đây.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kuala Lumpur ngày hôm nay, Bộ trưởng Giao thông Malaysia, ông Hishamuddin Hussein, nói rằng nước ông đang ứng phó với một tình huống trước đây chưa từng có” và sẽ làm hết sức mình để tìm cho ra chiếc máy bay Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích hôm thứ bảy.

"Tôi xin chia sẻ nỗi lo với gia đình của các hành khách và nhân viên phi hành, và tôi bảo đảm là chúng tôi sẽ không giảm bớt nhịp độ hoạt động và không từ bỏ bất kỳ nỗ lực nào để tìm chiếc phi cơ mất tích."

Ông cho biết cuộc tìm kiếm của 42 chiếc tàu và 39 chiếc máy bay của 12 nước cho tới giờ vẫn chưa tìm được vật thể nào, mặc dù phạm vi tìm kiếm được nới rộng tới những khu vực ở Biển Đông và Eo biển Malacca, với diện tích hơn 50 ngàn cây số vuông.

Vì tín hiệu chót nhận được từ chuyến bay MH370 được báo cáo khoảng một phút trước khi máy bay này bay vào không phận Việt Nam, nên cuộc tìm kiếm quốc tế lúc ban đầu đã tập trung trong vùng biển giữa Việt Nam và Malaysia.

Sáng sớm hôm nay, giữa lúc có sự hỗn loạn về thông tin về tung tích của máy bay mất tích, Việt Nam loan báo thu hẹp qui mô của hoạt động tìm kiếm. Nhưng vài giờ sau đó, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phĩ Tổng tham mưu trưởng Quân đội Việt Nam, nói rằng cuộc tìm kiếm vẫn tiếp tục.

"Tiếp tục bình thường, không có vấn đề gì. Vì theo thông cáo của Malaysia là máy bay có thể bay về hướng Malacca. Thông tin là thế. Nhưng phía Việt Nam thì tối hôm qua Văn phòng Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn đã liên lạc với Tùy viên quốc phòng Malaysia tại Hà Nội và Tùy viên quốc phòng Malaysia tại Hà Nội đã quyết định không đưa cái tin đó. Thế còn việc triển khai của Việt Nam để tìm kiếm thì vẫn tiếp tục và mở rộng ra cả phía đông nữa, phía đông và phía nam nữa, chứ không có gì thay đổi cả. Vẫn tiếp tục."

Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh radar dân sự mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
Chuyến bay MH370 đã mất dạng trên màn ảnh radar dân sự mà không phát đi tín hiệu báo nguy nào khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur.
​Các toán tìm kiếm đã rà soát vùng biển rộng nhiều ngàn cây số vuông từ hôm thứ bảy mà không tìm thấy dấu tích nào của máy bay mất tích.

Tại Hồng Kông, Đề đốc William Marks của Đệ thất Hạm đội Mỹ cho biết công việc giờ đây đã trở nên khó khăn hơn.

"Thời gian không ở về phía chúng ta. Mỗi một giờ qua đi, khu vực tìm kiếm trở nên rộng hơn và rộng hơn. Thông thường người ta có thể sống sót trong nước ít nhất 72 giờ đồng hồ dựa vào ý chí. Người ta có thể sống sót như vậy mà không cần lương thực và nước uống nếu họ có quyết tâm. Sau đó, cơ hội sống sót mỗi lúc một ít đi, và đó chính là điều mà chúng tôi đang lo ngại vào lúc này."

Tuy có sự quan tâm của nhiều người trên khắp thế giới về số phận của chiếc máy bay và sự thắc mắc là làm thế nào mà một chiếc phi cơ có thể mất dạng như vậy trong thời đại công nghệ thông tin, các chuyên gia cho rằng việc đi máy bay hiện nay an toàn hơn lúc nào hết.

Quốc tịch các hành khách trên chuyến bay MH370.
Quốc tịch các hành khách trên chuyến bay MH370.
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế ICAO cho biết năm 2013 là năm an toàn nhất xét về số tử vong trong các chuyến bay thương mại. Năm ngoái có 173 người chết trong các chuyến bay thương mại, so với con số 372 người của năm 2012.

Ông Greg Waldron, chủ biên phần Á châu của tạp chí hàng không Flightglobal, nói rằng đi máy bay rất an toàn.

"Đáp máy bay là hoàn toàn an toàn. Tôi sẽ đi máy bay tối nay và tôi không hề do dự gì cả. Đó chính là lý do vì sao những chuyện như chuyện của chuyến bay MH370 gây ra sự chấn động như vậy. Bởi vì những chuyện này rất hiếm khi xảy ra."

Ông Waldron nói rằng “còn một con đường khá dài trước mắt” để tìm ra những lời giải đáp cho sự bí ẩn về số phận của chuyến bay MH370.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG