Đường dẫn truy cập

Máy bay không người lái của TQ có thể thay đổi cục diện ở Trung Đông, Biển Đông


Du khách đến hội chợ triển lãm để xem máy bay không người lái được điều khiển bằng điện thoại di động ở Bắc Kinh ngày 24/4/2015.
Du khách đến hội chợ triển lãm để xem máy bay không người lái được điều khiển bằng điện thoại di động ở Bắc Kinh ngày 24/4/2015.

Trung Quốc đang nhanh chóng trở thành một đối thủ hàng đầu trong cuộc đua quốc tế về sản xuất máy bay không người lái. Sản phẩm của họ hiện đang đóng vai trò chủ chốt ở những khu vực có tranh chấp là Iraq, Syria, Pakistan và Bắc Triều Tiên.

Máy bay không người lái, còn gọi là UAV, của Trung Quốc đã được các đơn vị an ninh Iraq dùng để chống lại các lực lượng Nhà nước Hồi giáo, gây ra nhiều thương vong hồi giữa tháng 12, các nhà quan sát quân sự nói.

Ông Michael Boyle, một chuyên gia về UAV và học giả cấp cao tại Viện Nghiên cứu Chính sách Đối ngoại ở Mỹ, nói: “Nhiều nhà sản xuất UAV Trung Quốc đang bán những chiếc UAV nhỏ có khả năng trinh sát chiến trường và một số giờ đây có thể mang hỏa tiễn”.

Ông Boyle nói tiềm năng xuất khẩu UAV Trung Quốc rất lớn vì Quốc hội Mỹ đặt ra quy định kiểm soát xuất khẩu ngặt nghèo đối với UAV Mỹ. Hiện Trung Quốc có thể chỉ đứng sau quy mô sản xuất của Mỹ.

Ông nói UAV Trung Quốc sẽ có một thị trường tấp nập người mua là các nước ở châu Á, Trung Đông, Nam Mỹ và châu Phi, những nơi không được mua công nghệ Mỹ.

Các chuyên gia tin rằng UAV sẽ ảnh hưởng đến sự giằng co chính trị và giữa các nước ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, với khả năng Nhật Bản sẽ triển khai các UAV Hawk do Mỹ sản xuất. Trung Quốc cũng có thể triển khai UAV để bảo vệ các dự án đầu tư của họ ở các vùng gặp rắc rối hoặc bị khủng bố tấn công ở châu Á và châu Phi.

Ông Boyle nói: “Khu vực bên trên các đảo có tranh chấp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông đang ngày càng trở thành một khu vực chính yếu đối với cuộc cạnh tranh về UAV. Chúng có mấy lợi thế: UAV có thể xác định các thay đổi trên bề mặt các đảo và cung cấp các bằng chứng hình ảnh về sự củng cố quân sự”.

Công nghệ UAV đang thay đổi cơ bản các định nghĩa về cạnh tranh toàn cầu và âm thầm thay đôi luật chơi đối với nhiều cuộc xung đội và đối đầu kéo dài, ông nói.

Ông Boyle nói: “Điều này xảy ra một phần vì ít quốc gia, nếu có đi chăng nữa, sẽ dùng UVA theo cách Mỹ đang dùng, như một cách thức để nhắm mục tiêu một cách tàn nhẫn vào các mạng lưới chủ chiến ở các vùng lãnh thổ không có sự cai quản”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG