Đường dẫn truy cập

Một binh sĩ Mỹ bị buộc tội đào ngũ


Trong hình ảnh lấy từ một video trên trang web Voice Of Jihad, trung sĩ Bowe Bergdahl ngồi bên trong xe của Taliban ở miền đông Afghanistan.
Trong hình ảnh lấy từ một video trên trang web Voice Of Jihad, trung sĩ Bowe Bergdahl ngồi bên trong xe của Taliban ở miền đông Afghanistan.

Quân đội Mỹ hôm thứ Tư đã đưa ra cáo buộc đào ngũ đối với một binh sĩ rời bỏ đồn bốt của mình ở Afghanistan và bị quân nổi dậy Taliban cầm giữ suốt năm năm, dù một năm trước Tổng thống Barack Obama thả năm phần tử chủ chiến Taliban để anh ta được an toàn trở về Mỹ.

Trung sĩ Bowe Bergdahl cũng bị buộc tội có hành vi sai trái trước kẻ thù.

Bergdahl, tròn 29 tuổi vào cuối tuần này, mất tích khỏi căn cứ của anh ta ở tỉnh Paktika của Afghanistan vào ngày 30 tháng 6, năm 2009. Anh bị Taliban giam cầm cho đến khi ông Obama đồng ý trả tự do cho năm phần từ chủ chiến Taliban mà Mỹ đang giam giữ tại nhà tù Vịnh Guantanamo ở Cuba trong một thỏa thuận mà chính phủ Qatar đứng ra điều giải.

Khi Bergdahl được phóng thích trong vụ trao đổi tù binh vào ngày 31 tháng 5 năm ngoái, ông Obama đã mời cha mẹ của Bergdahl tới Tòa Bạch Ốc dự một buổi lễ mừng con trai họ được trả tự do.

Lúc đầu một số nhà lập pháp Mỹ tán dương thỏa thuận và ca ngợi Bergdahl.

Nhưng nhiều quan chức đã nhanh chóng thay đổi giọng điệu khi những người lính từng phục vụ với Bergdahl lên án những hành động của anh ta ở nước ngoài, nói rằng anh ta không phải là một anh hùng quân đội trở về nước mà là một kẻ đào ngũ tự ý rời căn cứ của mình ở Afghanistan.

Nếu bị tòa án quân sự kết tội, Bergdahl có thể đối mặt với án tù chung thân. Anh ta cũng có thể bị mất lương hoặc bị giáng quân hàm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG