Đường dẫn truy cập

Một Đại hội thích chơi đồ cổ


Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đọc diễn văn trong lễ khai mạc Đại hội đảng 12 tại Hà Nội, ngày 21/1/2016.
Ông Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam, đọc diễn văn trong lễ khai mạc Đại hội đảng 12 tại Hà Nội, ngày 21/1/2016.

Thế là Đại hội XII đã họp xong, với nhiều pha kịch tính thót tim đối với nhiều người trong cuộc và phe nhóm, cùng với nhiều chuyện mới lạ khác thường cho nhiều nhà quan sát xa gần.

Trước hết, cảnh hội trường lạ lùng không giống đâu, như còn sống trong thế kỷ 19 hay 20. Trung tâm trên cao là hình 2 ông Tây râu rậm gắn vào nhau, một ông Đức, một ông Nga, chưa ai hề biết đến Việt Nam. Trong thế kỷ trước, hàng trăm đảng CS dùng 2 hình ảnh này, nhưng nay thì nó rất hiếm ngay cả ở Đức và ở Nga, may ra chỉ còn trong các bảo tàng. Ngay cả Trung Quốc, Bắc Triều Tiên, Cuba cũng hết dùng từ hơn 30 năm nay. Ngắm cảnh Hội trường mà buồn thê thảm. Nay chỉ còn độc có Việt Nam là ưa dùng đồ cổ lỗ như vậy. Thật đáng buồn và cũng đáng buồn cười.

Lại vẫn còn cờ búa liềm nay cũng cực hiếm, nông dân nay lái máy cày, máy kéo, công nhân còn ai cầm búa, toàn dùng máy điện, máy tính hiện đại.

Trước cuộc họp một ngày, Trung tâm báo chí của Đại hội được khai trương, làm lễ vẽ vời giống như một màn tuồng cổ hay hát bội xưa. Các chức sắc của Ban Tuyên giáo, Báo Nhân Dân, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tổ chức, Văn phòng Trung ương...gồm 6 vị áo mũ chỉnh tề, đứng xen với 7 cô tiểu thư son phấn, áo dài đỏ chót, mỗi cô bưng một chiếc khay to đùng trên để một chiếc kéo. Thế là màn hề mới diễn ra, một giải lụa đỏ kéo dài ngang qua sân khấu, đặt trên 7 chiếc khay, để 6 nhà truyền đạo cầm kéo cắt đúng 6 nhát, gọi là khai trương ‘’nhà hát’’ mới, giữa tiếng vỗ tay lẹt đẹt của các nhà báo quốc doanh.

Đảng Cộng sản Việt Nam (CSVN) có cả một Hội nghệ sỹ hội họa và sân khấu trong tay mà sao họ hờ hững với Đại hội đảng đến thế, không có cách nào trang trí cho đẹp mắt, hiện đại một chút hay sao?

Cũng đúng vào dịp này đón Tết cổ truyền, nhiều mạng trong nước phàn nàn rằng Hà Nội đầy những trang trí cờ đèn, áp phích...lòe loẹt đến kinh người, trông không có chút gì là nghệ thuât, theo kiểu cách các trọc phú quê mùa, phá hoại thẩm mỹ xã hội.

Ngày 23 tháng 1, Đại hội XII mới họp được 2 ngày, các phóng viên trẻ đã chụp được hàng tá bức ảnh các đại biểu lim dim ngủ, nhiều ông có vẻ ngủ rất sâu, như đang ngáy khò khò nữa. Họ thấm nhuần say Nghị quyết đến thế là tuyệt cú mèo.

Tất cả các chuyện hình thức ngộ nghĩnh hiếm có trên đây ăn khớp với nội dung Đại hội, quan trọng nhất là “6 kiên trì” cổ lỗ: kiên trì chủ nghĩa Mác - Lê già nua quá đát, kiên trì chủ nghĩa xã hội ảo ảnh, kiên trì chủ nghĩa cộng sản xa vời, kiên trì “ruộng đất thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước quản lý thay, kiên trì “quốc doanh là chủ đạo”, kiên trì đảng CS độc quyền cai trị . Cả 6 thứ ấy đã bị hầu hết loài người từ bỏ, coi là rác rưởi, vậy mà họ vẫn còn áp đặt cho hơn 1 ngàn rưởi đại biểu đảng CSVN phải nhai đi nhai lại, còn ghi trên Nghị quyết Đại Hội XII để đời cho lịch sử, cho hậu thế .

Chơi đồ cổ là thú vui hiện đại, đắt tiền, như sưu tầm bộ xe ô tô cổ, sưu tầm bộ đàn violon từ các thế kỷ xưa, nhưng đó là chuyện khác.

Để chứng minh đây là Đại hội mê say đồ cực kỳ cổ lỗ, Đại hội đã bị một phe rắp tâm xỏ mũi để buộc phải bầu ông già nua nhất Đại hội 72 tuổi để đứng đầu đảng thêm 5 năm nữa, ngay giữa thời buổi có những tổng thống, thủ tướng, nhà lãnh đạo chính đảng lớn chỉ mới trên dưới 40 hay 50 tuổi ở khắp thế giới, gần ta như Nam Triều Tiên, Nhật Bản, Đài Loan, Indonesia, Singapore...

Chỉ còn một ước mong duy nhất là ông Tổng già nua ngay từ hôm nay sớm chịu khó trẻ hóa tư duy của chính mình, tập họp ngay quanh mình những nam nữ chuyên gia trẻ, có tư duy mới, trong sạch tận tụy, am hiểu thời đại, hun đúc ý thức độc lập, tự lực tự cường, đặt hết trọng tâm vào xây dựng nội lực dân tộc, xây dựng nhà nước pháp quyền, thực thi nền cai trị minh bạch trong sáng. Tóm lại là chế độ dân chủ đa nguyên, của dân, do dân và vì dân thật trẻ khỏe, thật sung sức.

* Blog của nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

  • 16x9 Image

    Bùi Tín

    Nhà báo Bùi Tín hiện sống tự do ở Pháp, là một nhà báo chuyên nghiệp, một nhà bình luận thời sự quốc tế, và là cộng tác viên thường xuyên của đài VOA. Ðối tượng chính của nhà báo Bùi Tín là giới trí thức trong và ngoài nước, đặc biệt là tuổi trẻ Việt Nam quan tâm đến quê hương tổ quốc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG