Đường dẫn truy cập

Một người tự thiêu bên ngoài tòa án ở New York nơi diễn ra phiên xét xử ông Trump


Cảnh sát New York xử lý hiện trường vụ một người đàn ông tự thiêu bên ngoài tòa án hôm 19/4.
Cảnh sát New York xử lý hiện trường vụ một người đàn ông tự thiêu bên ngoài tòa án hôm 19/4.

Một người đàn ông đã tự thiêu hôm thứ Sáu 19/4 ở bên ngoài tòa án ở New York, nơi diễn ra phiên tòa có tính lịch sử về vụ ông Donald Trump bị cáo buộc đã dùng tiền để bịt miệng người khác, vào lúc việc lựa chọn bồi thẩm đoàn đã hoàn tất. Nhà chức trách nói rằng người đàn ông đó dường như không nhắm mục tiêu vào ông Trump.

Người đàn ông đã bốc cháy trong vài phút ngay trước nhiều camera truyền hình được dựng bên ngoài tòa án, nơi diễn ra phiên tòa hình sự đầu tiên từ trước đến nay xét xử một cựu tổng thống Mỹ.

Các quan chức cho hay người đàn ông khoảng ngoài 30 tuổi đã sống sót và đang trong tình trạng nguy kịch tại bệnh viện.

Các nhân chứng kể lại rằng người đàn ông này đã lôi các tờ rơi ra khỏi ba lô và tung lên trời trước khi tưới một loại chất lỏng lên người và tự châm lửa đốt. Một trong những tờ rơi đó có đề cập đến "bọn tỷ phú độc ác" nhưng những phần mà nhân chứng nhìn thấy không đề cập đến ông Trump.

Sở Cảnh sát New York nói rằng người đàn ông mà họ xác định danh tính là Max Azzarello ở St. Augustine, Florida, dường như không nhắm vào ông Trump hoặc những người khác liên quan đến phiên tòa.

Tarik Sheppard, phó ủy viên Sở Cảnh sát, nói trong một cuộc họp báo: “Ngay bây giờ, chúng tôi xem anh ấy như là một người theo thuyết âm mưu và chúng tôi sẽ bắt đầu từ đó”.

Đưa ra tuyên ngôn trên mạng, một người đàn ông có cùng tên như thế viết rằng anh ấy tự thiêu và xin lỗi bạn bè, nhân chứng và những nhân viên cấp cứu. Bài đăng cảnh báo về “một cuộc đảo chính phát xít gây ra ngày tận thế” và chỉ trích tiền điện tử cũng như các chính trị gia Hoa Kỳ, nhưng không nói gì riêng về ông Trump.

Diễn biến gây sốc này xảy ra ngay sau khi việc lựa chọn bồi thẩm đoàn cho phiên tòa đã hoàn tất, dọn đường cho các công tố viên và luật sư bào chữa đưa ra tuyên bố mở đầu vào thứ Hai 22/4 trong một vụ án nảy sinh từ hành vi bị xem là trả tiền cho một ngôi sao khiêu dâm để bịt miệng.

Bồi thẩm đoàn gồm 12 người, ngoài ra có 6 bồi thẩm viên dự bị, sẽ xem xét bằng chứng trong phiên tòa đầu tiên để xác định liệu cựu tổng thống Mỹ có vi phạm pháp luật hay không. Theo luật sư bào chữa của ông Trump, là Susan Necheles, các công tố viên dự định triệu tập ít nhất 20 nhân chứng. Bản thân ông Trump có thể cũng ra đối chất trước tòa.

Ông Trump bị cáo buộc đã ỉm đi khoản thanh toán 130.000 USD mà luật sư của ông khi đó là Michael Cohen đã trả cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels trước cuộc bầu cử năm 2016 để bà này giữ im lặng về chuyện hai ông bà đã quan hệ tình dục trước đó một thập niên, theo lời bà.

Việc tòa ra bản án sẽ không ngăn cản ông Trump nắm quyền, nếu ông được bầu làm tổng thống trong thời gian tới.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG