Đường dẫn truy cập

Một nhà làm phim Tây Tạng vừa được ra khỏi nhà tù TQ


Ông Dhondup Wangchen sau khi ra khỏi tù ở Trung Quốc 5/6/14
Ông Dhondup Wangchen sau khi ra khỏi tù ở Trung Quốc 5/6/14
Thân nhân của nhà làm phim Tây Tạng Dhondup Wangchen nói rằng ông được phóng thích khỏi nhà tù hôm thứ Năm sau khi thọ án tù sáu năm tại Trung Quốc.

Họ cho biết sau khi được phóng thích tại thủ phủ Tây Ninh, của tỉnh Thanh Hải, ông được đưa tới nhà của người chị cách xa hai giờ lái xe.

Nhà quay phim tự học và cũng là một nhà hoạt động bị bắt năm 2008 sau khi du hành khắp Tây Tạng với người phụ tá để thực hiện bộ phim tài liệu “Để Sợ Hãi lại Sau Lưng.” Sau đó ông bị kết tội quay phim không có giấy phép.

Viên phụ tá của ông Dhondup Wangchen, ông Golog Jigme, mới đây đã tới Dharamsala, ở Ấn Độ sau một cuộc đào thoát vĩ đại đi qua những vùng đất cao nhất và hiểm trở nhất thế giới.

Lên tiếng từ Thụy Sỹ, anh em họ của ông, Jamyang Tsultrim, nói với ban tiếng Tây Tạng của đài VOA rằng nhà làm phim này bị đau yếu trong tù vì bệnh thận. Ông nói:

“Tôi hỏi thăm sức khỏe của anh thì anh cho biết không tốt mấy và mối quan tâm hiện nay của anh là có thể được gặp cha mẹ và đoàn tụ với vợ con.”

Vợ ông, bà Lhamo Tso, hiện sống tại thành phố San Francisco ở miền tây Hoa Kỳ nói rằng bà không nói được nên lời khi nghe được tiếng ông qua điện thoại hôm thứ Năm. Bà cho biết:

“Các con tôi và tôi cùng cha mẹ chồng tôi đã chờ đợi và lo âu suốt mấy năm nay. Nhưng khi có thể nói chuyện được với chồng tôi sáng hôm nay tôi không thể nói gì mà chỉ khóc.”

Phim “Để Sợ Hãi lại Sau Lưng” được dịch sang hằng chục ngôn ngữ và đã được chiếu tại hơn 30 quốc gia trên khắp thế giới. Trong phim tài liệu này, các nông dân Tây Tạng và những dân du mục bình thường nói về đời sống của họ và khát vọng được thấy Đức Đạt Lai Lạt Ma trở về quê nhà.

Các giới chức Trung Quốc không đưa ra bình luận nào về việc phóng thích ông Dhondup Wangchen.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG