Đường dẫn truy cập

Mỹ: 7 nước châu Âu đồng ý vũ trang cho người Kurd ở Iraq


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết bảy chính phủ châu Âu đã đồng ý cùng Mỹ cung cấp vũ khí cho lực lượng Kurdistan đang chiến đấu với những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở miền bắc Iraq.

Một thông cáo của Ngũ Giác Đài hôm thứ Ba cho biết Anh, Canada, Albania và Croatia sẽ cùng Đan Mạch, Italia và Pháp cung cấp vũ khí và trang thiết bị "đang cần gấp" cho người Kurd.

Những chiến binh thánh chiến Nhà nước Hồi giáo đã tràn qua một khu vực rộng lớn ở miền bắc và miền tây Iraq vào tháng Sáu. Đầu tháng này, những chiến binh đó đã đẩy lực lượng người Kurd rút về thủ phủ Irbil của họ.

Ngoài ra cũng trong ngày thứ Ba, lãnh đạo vùng Kurdistan Massoud Barzani, tổng thống khu vực bán tự trị này của Iraq, đã hội kiến Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif.

Phát biểu tại Irbil cùng với các nhà ngoại giao Iran, ông Barzani nói Iran là quốc gia đầu tiên cấp viện trợ quân sự cho chiến binh của Kurdistan kể từ khi nhóm Nhà nước Hồi giáo phát động cuộc tấn công.

Trong một diễn biến khác, các nhà ngoại giao cấp cao của Iran và Ả-rập Saudi - hai cường quốc đối địch trong khu vực vì chia rẽ giáo phái gay gắt – đã gặp nhau để hội đàm mà theo lời các quan chức, có đề cập đến mối đe dọa ngày càng lớn do nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đề ra. Thứ trưởng ngoại giao Iran mô tả cuộc hội đàm là "tích cực và mang tính xây dựng."

Chuyến thăm đến Jeddah của Thứ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir Abdollahian là cuộc họp cấp cao đầu tiên giữa hai nước kể từ khi tổng thống Iran Hassan Rouhani đắc cử năm ngoái. Ông Rouhani đã cam kết sẽ làm tan băng quan hệ ngoại giao của Iran với các nước láng giềng Ả-rập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG