Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ấn Độ cam kết mở rộng hợp tác


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Tòa Bạch Ốc
Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama (phải) hội đàm với Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tại Tòa Bạch Ốc

Tổng thống Mỹ Barack Obama và tân Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, cho biết họ đã đồng ý "đào sâu" và "mở rộng" mối quan hệ đối tác giữa hai quốc gia trong các lĩnh vực thương mại, an ninh, khoa học và công nghệ.

Phát biểu sau cuộc hội đàm song phương hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama cho biết ông và ông Modi đã đồng ý một mục tiêu chính là cải thiện giáo dục và đào tạo nghề ở cả hai nước. Ông Obama cho biết ông Modi và ông cùng chia sẻ viễn kiến cho việc cải thiện cuộc sống của "quá nhiều người Ấn Độ" vẫn "mắc kẹt trong nghèo túng."

Thủ tướng Modi cho biết ông "tin tưởng" là Ấn Độ sẽ chứng kiến sự tăng trưởng và chuyển hóa nhanh chóng về kinh tế, và quan hệ đối tác kinh tế Mỹ-Ấn Độ cũng sẽ phát triển nhanh chóng trong những năm tới. Ông Modi cho biết ông đã tìm kiếm sự ủng hộ của ông Obama cho một môi trường kinh doanh "tiếp tục cởi mở và dễ tiếp cận đối với các công ty Ấn Độ trong thị trường Mỹ."

Nhà lãnh đạo Mỹ cho biết ông và ông Modi đã dành thời gian thảo luận về những vấn đề an ninh, trong đó có cuộc chiến chống lại những kẻ cực đoan Nhà nước Hồi giáo ở Trung Đông. Ông Modi cho biết ông và Tổng thống Obama nhất trí tăng cường chống khủng bố và hợp tác tình báo.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh sự hợp tác về cuộc khủng hoảng Ebola, về Afghanistan và hoạt động thám hiểm vũ trụ.

Trong một bài xã luận đăng trên báo Washington Post trước cuộc họp, hai nhà lãnh đạo cho biết "đã đến lúc thiết lập một nghị trình mới" choqu mối quan hệ Mỹ-Ấn Độ.

Chuyến đi của ông Modi đánh dấu một bước ngoặt lớn so với gần một thập kỷ trước, khi Mỹ từ chối yêu cầu xin thị thực của ông vì cho là ông đồng lõa trong vụ bạo lực giáo phái khiến hơn 1000 người Hồi giáo thiệt mạng ở bang Gujarat.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG