Đường dẫn truy cập

Mỹ và Cuba đạt tiến bộ trong việc phục hồi quan hệ ngoại giao


Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson nói chuyện với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 27/2/2015.
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson nói chuyện với các phóng viên tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 27/2/2015.

Hoa Kỳ và Cuba cho biết họ đã đạt được tiến bộ trong vòng đàm phán thứ nhì ở Washington.

Đôi bên gặp nhau hôm thứ Sáu để bàn về triển vọng mở lại sứ quán ở Washington và Havana sau 5 thập niên quan hệ ngoại giao bị cắt đứt.

Có tin cho hay cuộc thảo luận đạt nhiều thành quả tới độ Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Roberta Jacobson, trưởng phái đoàn Mỹ, dự đoán các sứ quán ở Washington và Havana có thể được mở lại vào tháng tư, khi Hội nghị Thượng đỉnh các nước Mỹ châu diễn ra tại Panama.

Cuộc đàm phán này là một phần của sáng kiến của Tổng thống Barack Obama nhằm hủy bỏ lệnh cấm vận Cuba.

Trước phiên họp hôm thứ Sáu, Cuba nói rằng họ nối kết vấn đề sứ quán với vấn đề Hoa Kỳ loại Cuba ra khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố.

Sau đó, bà Josefina Vidal, trưởng phái đoàn Cuba, nói rằng việc loại tên ra khỏi danh sách không phải là điều kiện tiên quyết cho việc phục hồi quan hệ. Tuy nhiên, bà nói rằng “sẽ khó để giải thích là Cuba và Hoa Kỳ đã thiết lập lại quan hệ ngoại giao bình thường trong khi Cuba vẫn nằm trong danh sách đó, một danh sách mà chúng tôi tin là chúng tôi không nên bị đặt vào.”

Tại Havana hồi tháng trước, Hoa Kỳ và Cuba đã tiến hành một loạt các cuộc họp để tái lập quan hệ.

Hoa Kỳ áp đặt lệnh cấm vận Cuba vào năm 1960 và đóng cửa sứ quán một năm sau đó, sau khi lãnh tụ cộng sản Fidel Castro lật đổ chính phủ do Hoa Kỳ hậu thuẫn.

VOA Express

XS
SM
MD
LG