Đường dẫn truy cập

Mỹ sẽ đề nghị án tử hình cho nghi phạm đánh bom ở Boston


Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nói bản chất của hành vi và tổn hại gây ra từ vụ đánh bom Boston buộc ông phải đề nghị tử hình Tsarnaev
Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder nói bản chất của hành vi và tổn hại gây ra từ vụ đánh bom Boston buộc ông phải đề nghị tử hình Tsarnaev
Công tố viên Mỹ sẽ đề nghị án tử hình đối với nghi phạm vụ đánh bom chết người trong cuộc đua marathon ở thành phố Boston vào năm ngoái.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder hôm thứ Năm loan báo rằng chính phủ sẽ yêu cầu mức án tử hình đối với Dzhokhar Tsarnaev, 20 tuổi, nếu anh ta bị kết án.

Tsarnaev bị cáo buộc kích nổ 2 quả bom tự chế tại cuộc đua marathon hàng năm hồi tháng Tư năm ngoái, giết chết 3 người và làm bị thương hơn 260 người khác.

Chính phủ liên bang ít khi đề nghị án tử hình và chỉ hành quyết 3 kẻ sát nhân từ năm 1988, khi lệnh tạm ngưng thi hành án tử hình kết thúc. Ông Holder nói "bản chất của hành vi và tổn hại gây ra" từ vụ đánh bom Boston buộc ông phải đề nghị tử hình Tsarnaev.

Các công tố viên cáo buộc rằng Tsarnaev, khi đó 19 tuổi, và người anh trai Tamerlan Tsarnaev 26 tuổi, cả hai thuộc sắc tộc Chechnya sống ở Mỹ được 10 năm, đã chế tạo và đặt 2 quả bom bằng nồi áp suất gần đích đến của cuộc đua để trả thù những hành động quân sự của Mỹ ở những nước Hồi giáo.

Ngày giờ xét xử Tsarnaev chưa được ấn định, nhưng anh ta đang đối mặt với 30 cáo buộc, trong đó có sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tamerlan Tsarnaev tử vong trong khi đọ súng với cảnh sát vào năm ngoái, vài ngày sau vụ đánh bom.

Sau cuộc truy lùng ráo riết, cảnh sát tìm thấy Dzhokhar Tsarnaev đang trốn trong một chiếc ca-nô để trong sân sau của một ngôi nhà ở ngoại ô Boston.

Nhà chức trách nói rằng anh ta viết nguệch ngoạc những thông điệp lên vách ca-nô, trong đó có thông điệp viết: "Chúng ta người Hồi giáo là nhất thể, một người bị thương toàn thể bị thương."

VOA Express

XS
SM
MD
LG