Đường dẫn truy cập

Mỹ đưa Cuba khỏi danh sách những nước bảo trợ khủng bố


Ngoại trưởng John Kerry chính thức bỏ tên Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố khi thời hạn Quốc hội phản đối kết thúc hôm Thứ sáu 29/5/15
Ngoại trưởng John Kerry chính thức bỏ tên Cuba khỏi danh sách các nước bảo trợ khủng bố khi thời hạn Quốc hội phản đối kết thúc hôm Thứ sáu 29/5/15

Mỹ hôm thứ Sáu đã đưa Cuba ra khỏi danh sách đen định danh nước cộng sản này là một nhà nước bảo trợ khủng bố trong một bước tiến tới việc nối lại quan hệ ngoại giao giữa hai nước sau năm thập kỷ đình trệ.

Ngay sau cuộc gặp với Chủ tịch Cuba Raul Castro vào tháng Tư, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã loan báo ý định của mình đưa Cuba khỏi danh sách này vào lúc hai nước hướng tới việc mở lại đại sứ quán ở Washington và Havana. Quốc hội Mỹ có thời hạn 45 ngày để phản đối nhưng việc này đã không xảy ra.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc cho biết không có thời gian biểu cho việc thiết lập đại sứ quán của hai nước. Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói "vẫn còn những vấn đề cần được giải quyết."

Cuba đang ngần ngại trước những đòi hỏi của Mỹ cho các chương trình dân chủ và rằng nhà ngoại giao của Mỹ phải được phép đi lại khắp nước và được tự do gặp gỡ những nhà bất đồng chính kiến.

Với thời hạn Quốc hội duyệt xét kết thúc vào ngày thứ Sáu, Ngoại trưởng John Kerry chính thức bỏ tên Cuba khỏi danh sách này. Mỹ cho biết họ vẫn còn "những mối lo ngại và bất đồng đáng kể với một loạt những chính sách và hành động của Cuba." Tuy nhiên Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đảo quốc láng giềng của Mỹ đã không hỗ trợ khủng bố quốc tế trong sáu tháng qua và đã bảo đảm với Mỹ rằng họ sẽ không làm vậy trong tương lai, một tiêu chí để đưa Cuba khỏi danh sách này.

Việc Cuba được gạch tên khỏi danh sách có thể cho nước này tiếp cận thêm nhiều thị trường tài chính toàn cầu và những khoản vay từ các tổ chức như Ngân hàng Thế giới.

Các nhà ngoại giao của Mỹ và Cuba đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc cải thiện quan hệ thương mại, giáo dục và du hành giữa hai nước. Mỹ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Cuba sau khi nhà cách mạng Fidel Castro nắm quyền kiểm soát nước này vào năm 1959 vào lúc cao điểm của Chiến tranh Lạnh, nhưng cuối năm ngoái, hai nước loan báo làm tan băng mối quan hệ lạnh giá của mình.

Một ứng cử viên tiềm năng của Đảng Cộng hòa cho cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2016, cựu thống đốc bang Florida Jeb Bush, công kích những nhượng bộ đối với Cuba đưa ra hôm thứ Sáu. "Tin tức ngày hôm nay là bằng chứng nữa cho thấy Tổng thống Obama dường như muốn lùi bước trước những đối thủ của chúng ta hơn là đối phó với họ," ông Bush nói. "Những nhà lãnh đạo của Iran chắc chắn đang lưu tâm điều này."

Lãnh đạo Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát, Chủ tịch John Boehner, nói ông Obama "đã trao cho chế độ Castro một chiến thắng chính trị đáng kể mà đổi lại chẳng nhận được gì."

Ba nước vẫn nằm trên danh sách những nhà nước bảo trợ khủng bố của Bộ Ngoại giao Mỹ là Iran, Sudan và Syria.

VOA Express

XS
SM
MD
LG