Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật đầu tiên cấp 95 tỉ đôla hỗ trợ Ukraine, Israel


Hạ viện Hoa Kỳ do phe Cộng hòa kiểm soát ngày thứ Bảy thông qua dự luật đầu tiên trong một loạt những dự luật thuộc một gói hành động lập pháp trị giá 95 tỉ đôla cung cấp hỗ trợ an ninh cho Ukraine, Israel và Đài Loan, trước sự phản đối gay gắt từ những nghị sĩ có lập trường cứng rắn trong nội bộ đảng này.

Đã hơn hai tháng trôi qua kể từ khi Thượng viện do phe Dân chủ chiếm đa số thông qua một dự luật tương tự và các nhà lãnh đạo Mỹ từ Tổng thống thuộc Đảng Dân chủ Joe Biden đến nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa hàng đầu tại Thượng viện Mitch McConnell đều thúc giục Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đưa dự luật ra để biểu quyết.

Ông Johnson trong tuần này đã chọn phớt lờ những lời đe dọa hạ bệ ông từ các thành viên có lập trường cứng rắn trong phe đa số của ông và thúc đẩy dự luật bao gồm khoảng 60,84 tỉ đôla cho Ukraine, trong lúc nước này đang chật vật chống lại cuộc xâm lược kéo dài hai năm của Nga.

Gói bốn dự luật bất thường này cũng bao gồm ngân khoản cho Israel, hỗ trợ an ninh cho Đài Loan và các đồng minh ở vùng Ấn Độ -Thái Bình Dương và một dự luật bao gồm các chế tài, một đe dọa cấm ứng dụng mạng xã hội TikTok do Trung Quốc sở hữu và việc có thể chuyển giao tài sản bị tịch thu của Nga cho Ukraine.

Dự luật áp đặt các giới hạn mới lên TikTok là dự luật đầu tiên trong số bốn dự luật được thông qua vào ngày thứ Bảy.

“Thế giới đang theo dõi những gì Quốc hội làm,” Nhà Trắng nói trong một phát biểu hôm thứ Sáu. “Việc thông qua luật này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về sức mạnh lãnh đạo của Mỹ vào thời điểm then chốt. Chính quyền kêu gọi cả hai viện của Quốc hội nhanh chóng gửi gói tài trợ bổ sung này tới bàn làm việc của tổng thống."

“Đó không phải là luật hoàn hảo, không phải là luật mà chúng tôi sẽ viết ra nếu phe Cộng hòa nắm quyền kiểm soát cả Hạ viện, Thượng viện và Nhà Trắng,” ông Johnson nói với các phóng viên hôm thứ Sáu. “Đây là sản phẩm tốt nhất có thể mà chúng tôi có thể có được trong tình huống này để thực thi những nghĩa vụ thực sự quan trọng này.”

Một số nghị sĩ Cộng hòa có lập trường cứng rắn đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc tiếp tục viện trợ cho Ukraine, một số người cho rằng Mỹ không gánh nổi việc này vì nợ quốc gia trị giá 34 ngàn tỉ đôla đang tăng lên. Họ đã nhiều lần dọa sẽ phế truất ông Johnson, người trở thành chủ tịch Hạ viện vào tháng 10 sau khi người tiền nhiệm Kevin McCarthy bị những người cứng rắn trong đảng lật đổ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG