Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Pakistan ngăn các vụ tấn công của Haqqadi ở Afghanistan


Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường một vụ đánh bom ở Kabul ngày 22/8/2015. Những vụ tấn công của các phần tử hiếu chiến tại Afghanistan phát xuất từ lãnh thổ Pakistan.
Lực lượng an ninh Afghanistan tại hiện trường một vụ đánh bom ở Kabul ngày 22/8/2015. Những vụ tấn công của các phần tử hiếu chiến tại Afghanistan phát xuất từ lãnh thổ Pakistan.

Cố vấn An ninh Hoa Kỳ Susan Rice hối thúc các nhà lãnh đạo dân sự và quân sự Pakistan làm nhiều hơn nữa để ngăn chận những cuộc tấn công chết người tại Afghanistan của mạng lưới Haqqani có liên hệ đến Al-Qaida. Từ thủ đô Pakistan, Thông tín viên Ayaz Gul cho biết bà Rice cũng mời Thủ tướng Nawaz Sharif đến thăm Tòa Bạch Ốc vào ngày 22 tháng 10 năm nay.

Đại sứ Susan Rice thăm Islamabad để thảo luận về một số vấn đề, trong đó có khủng bố và những cuộc tấn công của các phần tử hiếu chiến tại Afghanistan phát xuất từ lãnh thổ Pakistan.

Một viên chức cao cấp Hoa Kỳ cho biết bà Rice nói với Pakistan là Washington chia sẻ “những quan ngại” và “thống khổ” của Afghanistan về sự gia tăng các cuộc tấn công khủng bố do mạng lưới Haqqani thực hiện mới đây tại Kabul.

Bạo động đã gây thiệt mạng và bị thương hàng trăm người, phần lớn là thường dân.

Giới chức này nói với các phóng viên tại Islamabad là vào cuối phiên họp, bà Rice gọi những vụ bạo động mà thủ phạm là Haqqani “tuyệt đối không chấp nhận được” và nói thêm là Washington cũng “rất quan ngại” về những cuộc tấn công có thể xảy ra trong tương lai.

Cố vấn An ninh Hoa Kỳ Susan Rice.
Cố vấn An ninh Hoa Kỳ Susan Rice.

Viên chức yêu cầu được giấu tên này nói cố vấn an ninh quốc gia Mỹ kêu gọi Pakistan làm việc để giảm bớt mối đe dọa của Haqqani, và bà thảo luận về “những biện pháp cụ thể” để cùng nhau làm việc nhằm chặn đứng những cuộc tấn công.

Ông Masook Khan, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Chiến lược do nhà nước điều hành tại Islamabad, nói việc bảo vệ an ninh cho 2.500 kilômét đường biên giới khó kiểm soát với Afghanistan và những biện pháp chống khủng bố đòi hỏi những nỗ lực chung.

“Chúng tôi biết là có những phần tử khủng bố ở bên này biên giới, và có những phần tử khủng bố ở bên kia biên giới, và đây là những kẻ thù chung và chúng tôi đang cố gắng dẹp tan. Chúng ta đang cố gắng vô hiệu hóa kẻ thù này, con quái vật này, và cần phải có những nỗ lực chung của Hoa Kỳ, Afghanistan và Pakistan.”

Một giới chức an ninh cao cấp Pakistan nói với Đài VOA là những cuộc thảo luận “thẳng thắn và thành thật”.

Theo giới chức này, trong những cuộc thảo luận với bà Rice, Islamabad cương quyết cho rằng Kabul chịu trách nhiệm về việc thiếu tiến bộ trong hòa đàm và hòa giải với Taliban.

Bà Rice cũng nói với các nhà lãnh đạo Pakistan nên lợi dụng cái chết của Mullah Omar và việc chuyển tiếp lãnh đạo của Taliban, mà bà nói tạo cơ hội để “làm suy yếu Taliban” và giảm bớt bạo động” tại Afghanistan.

Pakistan tổ chức vòng đàm phán sơ khởi giữa chính phủ Afghanistan và các giới chức Taliban vào đầu tháng 7 năm nay. Tuy nhiên những tin tức về cái chết của Mullah Omar khiến cho phe nổi dậy ngưng tiến trình này và kể từ đó gia tăng các cuộc tấn công tại Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG