Đường dẫn truy cập

Mỹ, NATO lên án thái độ 'ngày càng gây hấn' của Nga


Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO Stoltenberg thảo luận về tình hình Ukraine tại Tòa Bạch Ốc, ngày 26/5/2015.
Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO Stoltenberg thảo luận về tình hình Ukraine tại Tòa Bạch Ốc, ngày 26/5/2015.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm thứ Ba nêu lên thái độ "ngày càng gây hấn" của Nga đối với vấn đề Ukraine trong cuộc thảo luận với Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, về các thử thách NATO đang đối mặt trong công cuộc bảo vệ các hội viên đồng minh. Thông tín viên Aru Pande của VOA tường trình từ Tòa Bạch Ốc.

Chuyến thăm của người đứng đầu NATO tới Tòa Bạch Ốc diễn ra cùng ngày mà hàng ngàn binh sĩ Nga cùng hàng trăm máy bay chiến đấu bắt đầu cuộc tập trận lớn ở vùng Tây Bắc trùng thời gian với các cuộc diễn tập hoạch định lâu nay của NATO trong khu vực Bắc cực.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO Stoltenberg đã thảo luận về tình hình Ukraine liên quan tới Nga, bao gồm các bước NATO đã thực hiện để đảm bảo an ninh cho các nước đồng minh, đặc biệt là các quốc gia tiền tuyến.

Tổng thống Obama nói: "Tôi vui mừng biết rằng không chỉ Mỹ mà các đồng minh khác trong khối NATO cũng đang làm những việc cần phải làm để đảm bảo chúng ta có các nguồn lực và của cải cần thiết hầu bảo vệ tất cả các thành viên NATO."

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định sự ủng hộ đối vói chủ quyền của Ukraine và kêu gọi thực thi thỏa thuận hòa bình đạt được ở Minsk.

Tổng thư ký Stoltenberg thúc giục Nga ngưng hậu thuẫn các phần tử ly khai và rút tất cả lực lượng ra khỏi Đông Ukraine.

Ông cũng lưu ý tới việc thành lập Lực lượng Phản ứng cực nhanh của NATO sau thượng đỉnh năm ngoái ở Wales và tuyên bố rằng NATO sẵn sàng đương đầu với các mối đe dọa mới từ cả hai mũi phía Đông lẫn phía Nam.

Ông Stoltenberg cho biết: "Đây là sự củng cố lớn nhất đối với nền quốc phòng chung của chúng ta kể từ khi Chiến tranh lạnh kết thúc. Và chúng ta cũng đang lập ra các đơn vị chỉ huy-điều khiển tại tất cả các nước đồng minh phía Đông, nhấn mạnh rằng NATO đang hiện diện ở đó, rằng NATO có mặt ở đó để bảo vệ tất cả các đồng minh."

Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc, Josh Earnest, hôm thứ Ba tuyên bố rằng cuộc diễn tập quân sự mới đây nhất của Nga không phải là một điều ngạc nhiên nhưng Mỹ sẽ theo dõi sát vì tình hình hiện tại ở Đông Ukraine.

Ông Earnest nói: "Đây là điều mà chúng tôi đang theo dõi sát bất kỳ tác động nào có thể có đối với an toàn và an ninh của các nước đồng minh trong NATO."

Cuộc thảo luận giữa Tổng thống Obama và Tổng thư ký NATO Stoltenberg không chỉ giới hạn trong đề tài Nga và Ukraine.

Hai nhà lãnh đạo cũng tập trung tới các thách thức trên "mặt trận phía Nam," bao gồm công tác phối hợp trong cuộc chiến chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo, xây dựng năng lực ở Iraq, và bảo đảm cho lực lượng an ninh ở Afghanistan có được sự hậu thuẫn cần thiết để bảo vệ quốc gia.

VOA Express

XS
SM
MD
LG