Đường dẫn truy cập

Mỹ nhận trách nhiệm vụ ném bom bệnh viện ở Afghanistan


Tướng Lục quân John Campbell làm chứng trước buổi điều trần Ủy ban Quân vụ Thượng viện về "Tình hình ở Afghanistan" tại điện Capitol, Washington, ngày 06/10/2015.
Tướng Lục quân John Campbell làm chứng trước buổi điều trần Ủy ban Quân vụ Thượng viện về "Tình hình ở Afghanistan" tại điện Capitol, Washington, ngày 06/10/2015.

Một chỉ huy quân sự hàng đầu của Mỹ nói rằng lực lượng của Mỹ chịu trách nhiệm về vụ tấn công "nhầm" một bệnh viện ở thành phố Kunduz, Afghanistan trong một chiến dịch oanh tạc từ trên không vào ngày thứ Bảy tuần trước, làm thiệt mạng 22 người.

Tướng Lục quân Mỹ John Campbell nói với một ủy ban Quốc hội ở Washington rằng lực lượng Afghanistan đã yêu cầu các cuộc không kích này nhắm vào bệnh viện do tổ chức từ thiện y tế quốc tế Y sĩ Không Biên giới điều hành vì quân nổi dậy Taliban bắn ra từ cơ sở đó.

Nhưng ông nói rằng Mỹ đã tiến hành cuộc tấn công kéo dài nửa giờ sau khi xem xét yêu cầu này.

"Để cho rõ ràng, quyết định cung cấp hỏa lực từ trên không là một quyết định của Mỹ được đưa ra trong hàng ngũ chỉ huy của Mỹ," Tướng Campbell nói. "Một bệnh viện đã bị tấn công nhầm. Chúng tôi không bao giờ cố ý nhắm mục tiêu tấn công vào một cơ sở y tế được bảo vệ."

Ông Campbell, người lãnh đạo liên minh do NATO dẫn đầu tại Afghanistan, từ chối cung cấp thêm chi tiết cụ thể về vụ không kích trong khi Mỹ và Afghanistan tiếp tục điều tra.

Tại Tòa Bạch Ốc, phát ngôn viên Josh Earnest gọi vụ đánh bom là một "bi kịch sâu sắc và Mỹ coi việc này là rất nghiêm túc."

Y sĩ Không Biên giới, được biết đến với tên viết tắt bằng tiếng Pháp là MSF, đã lên án vụ tấn công làm thiệt mạng 12 nhân viên của họ và 10 bệnh nhân là một sự vi phạm "nghiêm trọng" luật nhân đạo quốc tế.

Một phần toà nhà bệnh viện của Tổ chức Y sĩ Không biên giới bị cháy sau vụ không kích tại thành phố Kunduz, Afghanistan.
Một phần toà nhà bệnh viện của Tổ chức Y sĩ Không biên giới bị cháy sau vụ không kích tại thành phố Kunduz, Afghanistan.

Chủ tịch MSF Joanne Liu hôm thứ Ba cho biết vụ việc "không thể bị gạt sang một bên như một sai lầm đơn thuần hay một hệ quả tất yếu của chiến tranh."

Bà cho biết sự hợp tác của lực lượng Afghanistan và Mỹ cho thấy họ "quyết định san bằng một bệnh viện hoạt động đầy đủ, và việc này ngang như một sự thừa nhận tội ác chiến tranh." MSF đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ tấn công.

Trong khi đó, chiến sự mới lại bùng phát hôm thứ Ba ở Kunduz, trái ngược với tuyên bố của chính phủ nói rằng lực lượng của họ đã đánh đuổi và giành lại thành phố bị Taliban chiếm cứ.

Lực lượng an ninh Afghanistan và quân nổi dậy đã đụng độ tại quảng trường trung tâm ở thủ phủ của tỉnh.

Trong khi đó, Taliban đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công trong đêm ở Kabul nhắm vào một tòa nhà mà họ nói là của cơ quan tình báo Afghanistan. Nhà chức trách ở thu đô hôm thứ Ba thông báo rằng lực lượng an ninh đã hạ sát ba kẻ đánh bom tự sát để chấm dứt một vụ chiếm cứ kéo dài 10 tiếng đồng hồ.

Họ nói bảy cảnh sát cũng bị thương trong cuộc tập kích này, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG