Đường dẫn truy cập

Mỹ, Nhật, Ấn tăng cường an ninh hàng hải giữa tranh chấp Biển Đông


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Fumio Kishida của Nhật Bản tại New York, ngày 29/9/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Ngoại trưởng Fumio Kishida của Nhật Bản tại New York, ngày 29/9/2015.

Giữa thái độ ngày càng lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông, Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Ấn Độ quyết định tăng cường hợp tác với nhau để bảo đảm an ninh hàng hải đồng thời lưu ý rằng lợi ích của ba nước trong vùng ngày càng hội tụ nhiều hơn.

Tại cuộc họp đầu tiên cấp Ngoại trưởng giữa ba nước diễn ra bên lề Đại hội đồng Liên hiệp quốc tại New York, Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry cùng 2 vị đồng nhiệm Sushma Swaraj của Ấn Độ và Fumio Kishida của Nhật nhấn mạnh đến tầm quan trọng của tự do hàng hải, tự do lưu thông thương mại, tuân thủ luật quốc tế và giải quyết tranh chấp lãnh hải một cách ôn hòa.

New Dehli, Washington, và Tokyo cũng lập một nhóm chuyên gia về kết nối khu vực để tập trung vào các nỗ lực phối hợp giúp duy trì an ninh hàng hải trong vùng.

Dù không vướng vào tranh chấp chủ quyền tại khu vực, nhưng cả Ấn Độ và Mỹ đều tuyên bố xem việc bảo vệ quyền tự do hàng hải Biển Đông là lợi ích quốc gia.

Cùng với chính sách của Mỹ ‘Xoay trục về Châu Á’, Ấn Độ đã chuyển từ kế hoạch ‘Hướng Đông’ sang ‘Hành động hướng Đông’ nhằm bảo vệ các lợi ích quốc gia và ứng phó với sự bành trướng của Trung Quốc.

Ấn Độ cũng nhiều lần phớt lờ các cảnh cáo của Trung Quốc về hợp đồng hợp tác khai thác dầu khí với Việt Nam ở Biển Đông.

Nhật Bản, quốc gia có tranh chấp chủ quyền với Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông, đang cùng với Mỹ có những kế hoạch cung cấp thiết bị quân sự cho Việt Nam và Philippines, hai quốc gia Đông Nam Á mạnh mẽ phản đối bản đồ đường lưỡi bò của Trung Quốc thôn tính Biển Đông.

Bắc Kinh một mực khẳng định chủ quyền của họ ở Biển Đông là không thể tranh cãi và rằng các hoạt động của họ tại đây không liên quan đến quyền tự do hàng hải-hàng không trên Biển Đông.

Theo PTI, Hindu Times

Truyền hình vệ tinh VOA 1/10/2015
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

XS
SM
MD
LG