Đường dẫn truy cập

Mỹ phủ nhận trả tiền chuộc để cứu nhà báo được phóng thích


Ký giả Peter Theo Curtis
Ký giả Peter Theo Curtis

Tòa Bạch Ốc cho biết không có khoản tiền chuộc nào được trả cho những kẻ cực đoan Hồi giáo để phóng thích nhà báo Mỹ Peter Theo Curtis bị bắt cóc.

Dù việc nhà báo Curtis được thả trong hoàn cảnh nào vẫn còn chưa rõ ràng, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest hôm thứ Hai cho biết các quan chức Mỹ đã giúp gia đình Curtis liên lạc với chính quyền Qatar, nước đứng ra làm việc với Mặt trận Nusra, là nhóm đã cầm giữ nhà báo Curtis gần hai năm qua.

Ông Earnest nói Mỹ đã yêu cầu Qatar không trả tiền chuộc cho ông Curtis, một chính sách từ lâu nay của Mỹ.

Mặt trận Nusra trao ông Curtis lại cho binh sĩ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại Cao nguyên Golan ở Syria hôm Chủ nhật. Mặt trận này là một trong những nhóm Hồi giáo đang chiến đấu để lật đổ chính phủ Syria.

Việc phóng thích nhà báo Curtis diễn ra chỉ vài ngày sau khi một nhóm khác là Nhà nước Hồi giáo quay video cảnh chặt đầu nhà báo Mỹ Jim Foley và đăng lên Internet. Nhóm này đã đe dọa sẽ giết chết một nhà báo Mỹ nữa đang bị giữ làm con tin nếu các cuộc không kích của Mỹ ở Iraq không dừng lại.

Các chuyên gia về Trung Đông nhận định việc phóng thích nhà báo Curtis cho thấy sự chia rẽ ngày càng tăng giữa các nhánh al-Qaeda khác nhau chiến đấu tranh giành quyền lực ở Syria.

Mặt trận Nusra gần đây đã cắt đứt quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo, nói rằng phương pháp của nhóm này quá tàn bạo. Các chuyên gia cho rằng Mặt trận Nusra không muốn dính dáng đến nhóm Nhà nước Hồi giáo và muốn tránh bị Mỹ trả đũa quân sự.

Liên Hiệp Quốc cáo buộc nhóm Nhà nước Hồi giáo thực hiện những hành vi vi phạm nhân quyền khủng khiếp và rộng khắp, từ hành quyết hàng loạt cho tới bắt làm nô lệ và hãm hiếp. Nhóm này đã tuyên bố thành lập một caliphate (nhà nước Hồi giáo) ở phần lớn phía đông Syria và miền bắc Iraq.

VOA Express

XS
SM
MD
LG