Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng cường rà soát an ninh du khách tới Mỹ


Nhân viên Hải quan Hoa Kỳ kiểm tra hộ chiếu của hành khách.
Nhân viên Hải quan Hoa Kỳ kiểm tra hộ chiếu của hành khách.

Mỹ hôm thứ Hai đã thắt chặt chương trình miễn thị thực của mình sau những vụ tấn công khủng bố ở Paris, thêm vào một khâu rà soát mới cho những du khách tới Mỹ từ 38 nước khắp thế giới hiện đang được phép nhập cảnh mà không cần thị thực.

Tòa Bạch Ốc cho biết cơ quan an ninh nội địa của Mỹ ngay lập tức đang thay đổi hệ thống cấp phép miễn thị điện tử của mình để thu thập thông tin về việc liệu du khách tới Mỹ có từng đi tới những nước nào mà Mỹ coi là "nơi trú ẩn an toàn của khủng bố" hay không.

Ngoài ra, Washington cho biết họ đang xem xét những chương trình thí điểm để bổ sung việc sử dụng phương pháp rà soát sinh trắc học cho du khách, chẳng hạn như lấy dấu vân tay hoặc chụp hình của họ, cho tới quá trình theo dõi trước khi hành khách được phép lên máy bay đi tới Mỹ.

Mỗi năm, 20 triệu du khách nước ngoài đến Mỹ từ 38 nước mà Mỹ cộng tác trong chương trình miễn thị thực. Tòa Bạch Ốc cho biết nhà chức trách đã nhiều lần tăng cường rà soát du khách tới Mỹ trong những năm gần đây và đang thắt chặt rà soát nhiều hơn nữa "vì những vụ tấn công khủng bố tại Paris và những mối đe dọa liên tục do những chiến binh khủng bố nước ngoài đề ra."

Tòa Bạch Ốc nói họ đang mưu tìm sự chấp thuận nhanh chóng của Quốc hội cho một số những biện pháp an ninh mới, bao gồm gia tăng mức tiền phạt, từ 5.000 đôla lên đến 50.000 đôla, nhắm vào những hãng hàng không không xác minh dữ liệu hộ chiếu của hành khách. Mỹ cũng đang tìm cách tăng cường chia sẻ thông tin về những kẻ khủng bố khả dĩ giữa 38 nước và cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol, và theo dõi tốt hơn giấy tờ du hành bị mất và bị đánh cắp.

Mỹ cũng kêu gọi xúc tiến thông qua cái gọi là hộ chiếu điện tử, với những con chip an ninh gắn trên đó.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói rằng ngoài việc phê chuẩn những biện pháp an ninh mới, Quốc hội trước cuối năm nên phê chuẩn lệnh cấm bán súng cho bất cứ ai có tên trên danh sách cấm bay của Mỹ.

Nhà lãnh đạo khối đa số tại Hạ viện Mỹ, Dân biểu Kevin McCarthy, cho biết các nhà lập pháp đang nhắm mục tiêu phê chuẩn một dự luật tu sửa chương trình du hành miễn thị thực trước cuối năm nay, dù chi tiết của luật này vẫn chưa được thảo ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG