Đường dẫn truy cập

Mỹ tăng viện trợ quân sự phi sát thương cho Ukraine


Binh sĩ chính phủ Ukraine tại Artemivsk, miền đông Ukraine, ngày 3/3/2015.
Binh sĩ chính phủ Ukraine tại Artemivsk, miền đông Ukraine, ngày 3/3/2015.

Hoa Kỳ loan báo một khoản viện trợ bổ sung hơn 75 triệu đô la cộng với hơn 200 chiếc quân xa Humvees để giúp chính phủ Ukraine chiến đấu chống lại những phần tử đòi ly khai do Nga hậu thuẫn. Thông tín viên đài VOA Carla Babb tường thuật từ Ngũ Giác Đài.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter loan báo chương trình viện trợ quân sự phi sát thương cho Ukraine tại cuộc họp báo chung tại Ngũ giác đài với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon.

"Chương trình này sẽ nâng tổng số viện trợ an ninh của Mỹ dành cho Ukraine lên tới mức gần 200 triệu đô la, và những ngân khoản mới sẽ được dùng cho máy bay không người lái để cải thiện hoạt động trinh sát."

Ngân khoản viện trợ mới của Mỹ cũng sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều loại máy truyền tin, ra đa chống súng cối, xe cứu thương và phẩm vật y tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.

Trong khi đó, quân đội Hoa Kỳ tiếp tục các cuộc thao dượt huấn luyện quân sự với các nước đồng minh trong khối NATO ở Đông Âu nhắm trấn an các thành viên ở miền đông trước những hành động xâm lăng của Nga ở Ukraine.

Về việc này Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết như sau:

"Chúng tôi đang làm việc chung với nhau, như Bộ trưởng Carter vừa nói, để chứng tỏ quyết tâm thông qua NATO để bảo vệ cho tất cả các thành viên của liên minh và phối hợp với Liên hiệp Châu Âu trong việc áp dụng các biện pháp chế tài để cho Nga thấy được cái giá phải trả cho việc vi phạm những chuẩn mực quốc tế."

Hôm thứ tư, Hoa Kỳ áp dụng thêm các biện pháp chế tài nhắm vào một số người ủng hộ cho các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Các chế tài này nhắm vào 14 người Ukraine và Nga, trong đó cựu thủ tướng Ukraine dưới thời tổng thống bị lật đổ Viktor Yanukovych.

VOA Express

XS
SM
MD
LG