Đường dẫn truy cập

Mỹ thách thức tuyên bố lãnh hải của 19 nước trong năm 2014


Một báo cáo của Ngũ Giác Đài hôm thứ Tư (25/3) cho biết quân đội Mỹ đã tiến hành những hoạt động tự do hàng hải vào năm ngoái, thách thức những tuyên bố lãnh hải của 19 quốc gia từ Trung Quốc đến Argentina, để khẳng định quyền lưu thông của Mỹ bất chấp những nỗ lực áp đặt các hạn chế.

Đó là số lượng quốc gia bị thách thức nhiều nhất trong hơn một thập niên sau những cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, khi mà lực lượng Mỹ đã phải cắt giảm những hoạt động này để ưu tiên những hoạt động khác.

Sự gia tăng hoạt động tự do hàng hải một phần là vì có sự tập trung lớn hơn vào khu vực Mỹ Latinh, nơi mà quân đội Mỹ đã thách thức tuyên bố lãnh hải của 6 quốc gia. Mỹ cũng thách thức nhiều nước ở châu Á-Thái Bình Dương kể cả những nước đối tác và đồng minh.

Việt Nam cũng nằm trong số những nước bị thách thức về “đường cơ sở thẳng thái quá,” theo Báo cáo Tự do Hàng hải 2014 của Ngũ Giác Đài.

Mỹ thực hiện những hoạt động tự do hàng hải bằng cách gửi tàu Hải quân và máy bay quân sự vào những khu vực mà những nước lân cận tìm cách hạn chế. Những hoạt động nhằm mục đích cho thấy cộng đồng quốc tế chưa chấp nhận tuyên bố lãnh hải của một hoặc nhiều nước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG