Đường dẫn truy cập

Mỹ truy tố sáu di dân Bosnia vì gửi tiền giúp khủng bố


Chiến binh Nhà nước Hồi giáo diễu hành trên đường phố ở tỉnh Ragga ở miền bắc.
Chiến binh Nhà nước Hồi giáo diễu hành trên đường phố ở tỉnh Ragga ở miền bắc.

Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc 6 di dân Bosnia đã gởi tiền và trang bị cho các phần tử khủng bố tại nước ngoài, trong đó có cả các chiến binh Nhà nước Hồi Giáo và al-Qaida tại Iraq.

Trong một cáo trạng được công bố vào ngày thứ Sáu, tất cả bị cáo bị truy tố về tội âm mưu cung cấp hỗ trợ vật chất và các nguồn lực cho khủng bố. Hai nghi can cũng bị truy tố âm mưu giết và gây thương tích tại nước ngoài.

Năm ghi can đã bị bắt. Người thứ 6 đang ở nước ngoài.

Tất cả 6 bị can Bosnia sống hợp pháp tại Mỹ, ở 3 tiểu bang khác nhau (New York, Illinois và Missouri). Ba bị cáo đã nhập quốc tịch Mỹ, 3 người còn lại ở trong tình trạng người tị nạn hay thường trú nhân.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John P. Carlin nói: “Việc truy tố và bắt giữ ngày hôm nay nêu bật quyết tâm của chúng ta nhận diện, phá hỏng và qui trách nhiệm cho những cá nhân tại Mỹ tìm cách cung cấp ủng hộ vật chất cho khủng bố và những hoạt động của khủng bố tại Syria và Iraq. Ngăn chận việc tiếp tế, tiền bạc, và nhân sự cho những tổ chức khủng bố nước ngoài như ISIL vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng ta.”

Bộ Tư Pháp Mỹ nói tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho khủng bố có thể bị đến 15 năm tù về mỗi tội danh và tiền phạt có thể lên đến 250.000 đôla. Tội âm mưu giết người và gây thương tích cho người khác tại nước ngoài có thể bị tù chung thân.

Thanh niên Ohio bị bắt vì có âm mưu đánh bom trụ sở Quốc hội Mỹ (VOA60)
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:11 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG