Đường dẫn truy cập

Nam, Bắc Triều Tiên sẽ mở cuộc họp cấp cao


Binh sĩ Bắc Triều Tiên canh gác tại làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm trong khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên.
Binh sĩ Bắc Triều Tiên canh gác tại làng đình chiến Bàn Môn Ðiếm trong khu phi quân sự (DMZ) chia cắt hai miền Triều Tiên.
Nam Triều Tiên cho biết ngày mai sẽ có cuộc họp cấp cao hiếm hoi với Bắc Triều Tiên, vào lúc hai bên sửa soạn cho việc đoàn tụ những gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên ngày hôm nay nói chưa có nghị trình chính thức được ấn định cho cuộc họp. Tuy nhiên bộ nói thêm là một loạt các vấn đề trong đó có xum họp gia đình sẽ được thảo luận.

Một phụ tá cố vấn an ninh quốc gia sẽ hướng dẫn phái đoàn Nam Triều Tiên.

Hiện không rõ Bắc Triều Tiên sẽ phái người nào đến cuộc họp diễn ra tại làng biên giới Bàn Môn Điếm.

Bắc và Nam Triều Tiên tuần trước đồng ý thực hiện lại các cuộc xum họp gia đình, được tổ chức lần cuối cùng vào năm 2010. Những cuộc xum họp gia đình này được dự trù tổ chức từ ngày 20 đến 25 tháng này dù có những lo ngại là Bắc Triều Tiên sẽ rút lui vào phút chót, như họ từng làm trong quá khứ.

Bình Nhưỡng trong tuần trước đã nói bị buộc phải xét lại vấn đề này, chỉ một ngày sau khi đạt được thỏa thuận.

Bắc Triều Tiên làm áp lực đòi Seoul và Washington hủy bỏ cuộc tập trận chung dự trù được tổ chức vào cuối tháng 2.

Bắc Triều Tiên xem những cuộc tập trận như là chuẩn bị xâm lăng. Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên nói cuộc tập trận có tính cách phòng vệ, đã được dự trù trước, và sẽ được tiến hành như dự kiến.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG