Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên đừng hủy kế hoạch xum họp gia đình


Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye
Tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye
Tổng thống Nam Triều Tiên kêu gọi Bắc Triều Tiên đừng hủy bỏ thỏa thuận liên quan tới việc tổ chức một cuộc xum họp cho những gia đình bị ly tán trong hơn 60 năm vì cuộc chiến Triều Tiên.

Tại một hội nghị quốc phòng ở Seoul ngày hôm nay, Tổng thống Nam Triều Tiên Park Guen Hye nói rằng Bắc Triều Tiên không nên gây đau khổ cho các gia đình bị ly tán một lần nữa. Tổng thống Park Geun Hye nói:

"Tôi rất vui mừng vì Bắc Triều Tiên đã chấp nhận đề nghị của chúng tôi để tổ chức cuộc xum họp gia đình này, mặc dù đã trễ. Tuy nhiên, một ngày sau khi đôi bên đạt được thỏa thuận, họ lại nói rằng họ có thể xem xét lại thỏa thuận song phương này, với cái cớ là các cuộc diễn tập chung giữa Nam Triều Tiên với Hoa Kỳ. Bắc Triều Tiên không nên làm tan nát trái tim của những gia đình bị ly tán một lần nữa."

Bà Park Guen Hye phát biểu như thế một ngày sau khi Bình Nhưỡng dọa hủy bỏ cuộc đoàn tụ gia đình nếu Seoul và Washington xúc tiến cuộc tập trận chung.

Trong thông cáo do đài truyền hình nhà nước loan tải, Ủy ban Quốc phòng Bắc Triều Tiên nói rằng cuộc tập trận đó không thích hợp vì các mối quan hệ Liên Triều đã được cải thiện. Nội dung thông cáo như sau:

"Chúng tôi tuyên bố một cách rõ ràng là đối thoại và những cuộc tập trận mang tính chất xâm lược không bao giờ có thể tồn tại cùng một lúc, cũng giống như hòa giải và xung đột không thể nào tồn tại cùng một lúc."

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Nam Triều Tiên cho biết Seoul giữ vững lập trường của mình và sẽ không hủy bỏ các cuộc diễn tập trong tháng này.

Nhiều người e rằng cuộc diễn tập Mỹ-Hàn mang lại cho Bắc Triều Tiên một cơ hội để rút khỏi thỏa thuận về việc tổ chức các cuộc xum họp gia đình. Những cuộc xum họp này đã bị gián đoạn từ năm 2010.

Theo thỏa thuận đạt được hôm thứ tư, các cuộc đoàn tụ gia đình sẽ được tổ chức tại khu du lịch Núi Kim Cương ở Bắc Triều Tiên từ ngày 20 đến ngày 25 tháng hai.

Năm ngoái, Nam và Bắc Triều Tiên cũng đạt được thỏa thuận để tổ chức các cuộc xum họp, nhưng Bình Nhưỡng đã hủy bỏ kế hoạch vào phút chót với lý do là Nam Triều Tiên có những hành động thù địch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG