Đường dẫn truy cập

NASA lại thất bại trong nỗ lực đáp phi thuyền bằng dù


Phi thuyền LDSC của NASA
Phi thuyền LDSC của NASA

Nỗ lực thứ hai của Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA hôm thứ Hai thử nghiệm một hệ thống dù mới được thiết kế để đáp tàu vũ trụ lớn hơn lên sao Hỏa đã không thành công.

Một phi thuyền hình đĩa không người lái được gọi là Phi thuyền Giảm tốc Siêu thanh Tỉ trọng thấp (LDSD) đáp xuống ở Thái Bình Dương, vài giờ sau khi nó được đưa vào rìa không gian bằng một khí cầu khổng lồ từ một cơ sở quân sự của Mỹ trên đảo Kauai thuộc quần đảo Hawaii.

NASA cho biết chiếc dù có đường kính 30 mét trên LDSD có bung ra, nhưng không phồng lên. Video ghi lại cảnh phi thuyền đáp xuống cho thấy chiếc dù bị rách sau khi bung ra. Kết quả tương tự đã xảy ra trong cuộc thử nghiệm hệ thống mới lần đầu tiên vào tháng 6 năm ngoái.

Hệ thống dù mới được thiết kế để giảm nhẹ độ va chạm khi những phi thuyền robot tương lai đáp xuống sao Hỏa, và rồi sẽ được sử dụng để đáp tàu vũ trụ lớn có người lái xuống bề mặt của hành tinh đỏ. Các nhà khoa học cho rằng bầu khí quyển mỏng xung quanh sao Hỏa đòi hỏi phải có dù thật mạnh để đáp tàu vũ trụ nặng và di chuyển nhanh.

VOA Express

XS
SM
MD
LG