Đường dẫn truy cập

Nga: Sắp sửa có thỏa thuận ngừng bắn ở Aleppo


Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) and đặc sứ Liên Hiệp Quốc cho Syria Staffan de Mistura trong cuộc gặp gỡ ở Moscow, Nga, ngày 3 tháng 5 năm 2016.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (trái) and đặc sứ Liên Hiệp Quốc cho Syria Staffan de Mistura trong cuộc gặp gỡ ở Moscow, Nga, ngày 3 tháng 5 năm 2016.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm thứ Ba nói rằng một thỏa thuận ngừng bắn có thể được loan báo trong những giờ tới để ngăn chặn giao tranh giữa phiến quân và lực lượng chính phủ ở thành phố Aleppo, Syria, ngay cả khi những vụ đụng độ mới khiến ít nhất 14 người chết.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga đã gặp gỡ đặc sứ Liên Hiệp Quốc cho Syria Staffan de Mistura tại Moscow, sau đó cho báo giới biết rằng ông hy vọng một thỏa thuận ngừng bắn có thể đạt được "trong tương lai gần nhất, thậm chí là trong những giờ tới."

Ông De Mistura nói rằng những cuộc đàm phán hòa bình Syria bị đình trệ có thể được tái tục nếu có thể ngăn chặn được chiến sự ở Aleppo, thành phố lớn nhất và là trung tâm thương mại của Syria, nơi mà một số khu phố chỉ còn là những đống đổ nát.

Nhưng những vụ đụng độ mới đã nổ ra ở thành phố miền bắc này. Truyền hình nhà nước nói rằng hàng chục người đã thiệt mạng vì ít nhất 65 vụ tấn công bằng hỏa tiễn của phiến quân nhắm vào những khu phố do chính phủ kiểm soát. Một hỏa tiễn bắn trúng một bệnh viện phụ sản, làm chết ba người. Những vụ tấn công khác giết chết ít nhất 11 người khác.

Trong những cuộc đàm phán, ông Lavrov cho biết ông đã hối thúc những quan chức Mỹ làm áp lực buộc những phiến quân ôn hòa rời khỏi những vùng lãnh thổ mà những chiến binh Nhà nước Hồi giáo và chiến binh thánh chiến Mặt trận al-Nusra chiếm cứ.

"Đó là một trong những chủ đề chính mà chúng tôi đang thảo luận với những đồng nghiệp Mỹ," ông Lavrov nói.

Trong những phát biểu trên truyền hình, ông Lavrov nói những phiến quân tự coi mình là lực lượng đối lập ôn hòa tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad "nên tách khỏi bất kỳ nhóm khủng bố nào một cách vô điều kiện, trước nhất là Mặt trận al-Nusra."

Mỹ và Nga đồng bảo trợ một thỏa thuận ngừng bắn ở Syria hồi tháng 2 trong một nỗ lực nhằm kết thúc năm năm chiến tranh, nhưng trong những tuần gần đây nó đã sụp đổ một cách đáng kể, đặc biệt là ở Aleppo, nơi mà hơn 270 người đã thiệt mạng trong chiến sự kể từ ngày 22 tháng 4.

Tại Washington, Tòa Bạch Ốc cho biết họ "lo ngại về sự leo thang bạo lực" ở Syria. Nhưng họ nói rằng Nga đã thành công trong một khoảng thời gian sau thỏa thuận ngừng bắn hồi tháng 2 trong việc hối thúc ông Assad "tuân thủ thỏa thuận ngừng bắn. Chúng tôi hy vọng họ lại có thể làm như vậy nữa."

Lực lượng dân phòng và cứu hộ Syria cứu một em bé từ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích vào khu phố bị phiến quân chiếm giữ ở phía bắc Aleppo, ngày 28 tháng 4 năm 2016.
Lực lượng dân phòng và cứu hộ Syria cứu một em bé từ dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích vào khu phố bị phiến quân chiếm giữ ở phía bắc Aleppo, ngày 28 tháng 4 năm 2016.

Khi bắt đầu cuộc họp với ông de Mistura, ông Lavrov cho biết Nga và Mỹ đều nỗ lực để củng cố thỏa thuận ngừng bắn. Văn phòng của ông Lavrov cho biết ông đã thảo luận tình hình này trong một cuộc điện đàm hôm thứ Hai với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, và rằng cả hai người đều kêu gọi các bên "nghiêm chỉnh chấp hành" thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc gọi diễn ra sau cuộc gặp riêng của ông Kerry với ông de Mistura ở Geneva, nơi ông nói Mỹ và những đối tác đang thảo luận về "một số đề xuất" để ngăn chặn tình trạng bạo lực leo thang. Ông Kerry không nói rõ những đề xuất này là gì.

Các hãng tin dẫn lời những quan chức Mỹ yêu cầu ẩn danh cho biết Mỹ đang xem xét việc ấn định những "vùng an toàn" đánh dấu bằng "những lằn ranh cứng" mà sẽ cung cấp nơi trú ẩn cho thường dân và những thành viên của phe đối lập ôn hòa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG