Đường dẫn truy cập

Ngân hàng Trung Ương Mỹ chấm dứt hỗ trợ kinh tế trực tiếp vào tháng 10


Chủ tịch Fed Janet Yellen nói chuyện trong buổi họp báo tại trụ sở Fed trong thủ đô Washington, 17/9/14
Chủ tịch Fed Janet Yellen nói chuyện trong buổi họp báo tại trụ sở Fed trong thủ đô Washington, 17/9/14

Ngân hàng trung ương của Mỹ nói họ dự trù sẽ chấm dứt hỗ trợ trực tiếp cho nền kinh tế nước này vào tháng sau, nhưng vẫn duy trì lãi suất cơ bản ở mức thấp kỷ lục trong một "khoảng thời gian đáng kể" cho đến khi tình hình kinh tế cải thiện nhiều hơn.

Các nhà hoạch định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang (Fed) hôm thứ Tư cho biết nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn đang tăng trưởng "với tốc độ vừa phải." Nhưng họ nói rằng thị trường lao động của Mỹ, với con số gây thất vọng là 142.000 việc làm trong tháng 8, vẫn chưa tiến triển ở mức nhanh nhất có thể.

Sau một cuộc họp hai ngày tại Washington, Fed cắt thêm 10 tỉ USD nữa khỏi đợt mua trái phiếu hàng tháng mà họ đã thực hiện gần hai năm nay trong một nỗ lực thúc đẩy sự phục hồi kinh tế kể từ cuộc suy thoái nghiêm trọng vào năm 2008 và 2009. Các nhà hoạch định chính sách cho rằng nếu tiến bộ kinh tế Mỹ tiếp tục trong những tuần tới, họ hy vọng sẽ chấm dứt nốt đợt mua trái phiếu 15 tỉ USD hàng tháng tại cuộc họp tiếp theo vào cuối tháng 10.

Chủ tịch Fed Janet Yellen cho biết cuộc suy thoái kinh tế vừa qua, tồi tệ nhất trong bảy thập kỷ, tiếp tục đóng một vai trò trong những diễn biến về kinh tế ở Mỹ.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách cho biết họ sẽ giữ lãi suất cơ bản ở mức bằng 0 cho đến 0,25 điểm phần trăm trong một khoảng thời gian đáng kể sau đó, đặc biệt là nếu lạm phát ở Mỹ vẫn tiếp tục nằm dưới mục tiêu 2 phần trăm mà Fed đề ra.

Bà Yellen đã gợi ý rằng ngân hàng trung ương có thể sẽ không tăng lãi suất cho đến giữa năm 2015. Lãi suất cơ bản của Fed trực tiếp ảnh hưởng đến lãi suất mà các doanh nghiệp và người tiêu dùng phải trả để vay tiền.

Tăng trưởng kinh tế ở Mỹ không đồng đều trong năm nay, sụt giảm 2,1 phần trăm trong quý đầu tiên và tăng trưởng 4,2 phần trăm trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6.

Fed dự đoán mức tăng trưởng từ 2 đến 2,2 phần trăm cho cả năm 2014, và mức 2,6 đến 3 phần trăm tăng trưởng cho năm sau. Ngay cả thế, dự đoán cho năm 2015 đã giảm đi so với dự đoán trước đó mà ngân hàng trung ương đưa ra.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG