Đường dẫn truy cập

Nghi can đánh bom Boston dự trù tấn công Times Squares


Thị trưởng New York Michael Bloomberg
Thị trưởng New York Michael Bloomberg
Thị trưởng New York và uỷ viên cảnh sát của thành phố hôm thứ Năm nói với các phóng viên là nghi can đánh bom gây chết người tại Boston tuần trước đã có kế hoạch tức thì tấn công thành phố New York.

Các giới chức New York cho biết anh em nghi can đánh bom cuộc chạy đua Marathon ở Boston, Tamerlan và Dzhokhar Tsarnaev, đã có kế hoạch đánh bom quảng trường Times Square ở New York bằng chất nổ còn lại.

Uỷ viên cảnh sát New York Raymond Kelly và Thị trưởng Michael Bloomberg đã nói chuyện nói với các phóng viên hôm thứ Năm:

“Hai anh em Tamerland có ý định lái xe đến New York và cho nổ bom tại Times Square. Họ đã chế tạo chất nổ và có khả năng thực hiện những cuộc tấn công.”

Uỷ viên cảnh sát New York Kelly cho biết nghi can còn sống sót Dzhokhar, nói với các nhà điều tra là hai anh em lập ra một kế hoạch “ngẫu nhiên” đi New York khi đang chạy quanh trên chiếc xe cướp được hai ngày sau vụ đánh bom Boston.

Tuy nhiên, hai anh em bỏ ý định này khi thấy xe gần hết xăng. Trong vòng vài giờ sau đó người anh Tamerland Tsarnaev, bị giết trong một cuộc nổ súng với cảnh sát.

Ông Glen Carle, một viên chức tình báo cao cấp dưới thời Tổng thống George W. Bush, nói ông ngạc nhiên là các giới chức New York chọn việc nhấn mạnh đến kế hoạch chưa ra đời này.

Ông nói các nhà điều tra tin là hai anh em hoạt động một mình và không thuộc vào một tổ chức khủng bố lớn lao nào cả:

“Có vẻ khá rõ là hai anh em này hoảng sợ và lúng túng, và tôi thực sự không hiểu tại sao cần phải có một cuộc họp báo để nêu lên mối đe dọa nghiêm trọng đối với thành phố khi việc này đối với tôi không phải như vậy.”

Thị trưởng Bloomberg cũng nói thành phố New York có một lực lượng cảnh sát khổng lồ, và một mạng lưới các máy thu hình ở quảng trường Times Square có thể ngăn ngừa bất cứ cuộc tấn công nào được thực hiện. Nhưng ông nói thêm là không có gì bảo đảm chuyện này không xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG