Đường dẫn truy cập

Nghi can vụ xả súng tại trung tâm Do Thái ở Kansas bị truy tố


Nghi can vụ xả súng Frazier Glenn Cross, 73 tuổi, người lâu nay theo chủ nghĩa xem người da trắng là siêu việt và thành viên của tổ chức Ku Klux Klan.
Nghi can vụ xả súng Frazier Glenn Cross, 73 tuổi, người lâu nay theo chủ nghĩa xem người da trắng là siêu việt và thành viên của tổ chức Ku Klux Klan.
Các công tố viên địa phương và liên bang đang làm việc để truy tố người đàn ông bị bắt liên hệ đến vụ nổ súng bừa bãi làm 3 người thiệt mạng hôm Chủ Nhật tại bang Kansas miền trung tây nước Mỹ.

Các giới chức ngày hôm nay sẽ đưa ra thêm tin tức về việc truy tố và nói rằng vụ giết người bên ngoài một trung tâm cộng đồng Do Thái và một khu phức hợp nghỉ hưu Do Thái là một tội thù hận.

Nghi can trong vụ này là ông Frazier Glenn Cross, 73 tuổi, một người lâu nay theo chủ nghĩa xem người da trắng là siêu việt và thành viên của tổ chức Ku Klux Klan.

Ông Mark Potok, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Luật pháp về Nghèo khó miền Nam, nói ông Cross đặc biệt ghét người Do Thái.

Ông Potok nói dù ông Gross bắt đầu thực sự là một thành viên của tổ chức KKK, nhưng căn bản ông là một người theo tân-Đức Quốc xã, có nghĩa là đối với ông, như ông thường nói, người Do Thái ngàn lần tồi tệ hơn người da đen, người da nâu, người đồng tính luyến ái và một danh sách dài các người khác nữa.

Trong một bữa ăn sáng cầu nguyện tại Tòa Bạch Oác ngày hôm qua, Tổng thống Barack Obama tuyên bố bạo động về tôn giáo không có chỗ đứng trong xã hội Mỹ.

Tổng thống Obama nói không ai phải lo ngại về an ninh của bản thân khi tập họp cùng với các tín hữu. Không ai phải lo sợ về vấn đề an toàn khi đi cầu nguyện.

Tổng thống Obama nói sự kiện vụ tấn công xảy ra vào lúc người Do Thái chuẩn bị kỷ niệm Lễ Vượt Qua và các Cơ Đốc nhân chuẩn bị Lễ Phục Sinh làm cho thảm họa này “đau đớn hơn”.

Vào năm 1980, ông Cross đứng đầu một chi nhánh người da trắng siêu việt Ku Klux Klan và một tổ chức khác có tên là Đảng Người Da trắng Yêu nước. Ông bị kết án 5 năm tù về tội đe dọa chiến tranh chống người Do Thái, người da đen, người đồng tính luyến ái và các giới chức chính phủ.

Trung tâm Luật Nghèo khó miền Nam, một tổ chức dân quyền Mỹ có uy tín, nói trước đó đã kiện ông Gross về tội “sử dụng chiến thuật đe dọa chống lại người Mỹ gốc châu Phi.”

Tổ chức này cho biết hai bên đạt được một thỏa thuận là tổ chức của ông Gross chấm dứt hoạt động như là một tổ chức bán quân sự, nhưng ông Gross vi phạm lệnh của tòa và bị kết tội 6 tháng tù về tội khinh thường tòa án.

VOA Express

XS
SM
MD
LG