Đường dẫn truy cập

Nghi phạm nổ súng ở cơ sở Planned Parenthood ra tòa


Tay súng Robert Lewis Dear.
Tay súng Robert Lewis Dear.

Tay súng bị cáo buộc giết chết ba người trong một vụ nổ súng tấn công tại một cơ sở y tế của tổ chức Planned Parenthood ở bang Colorado, miền tây của Mỹ, đã ra tòa lần đầu tiên vào ngày thứ Hai.

Mặc áo chống đạn, Robert Lewis Dear 57 tuổi, xuất hiện trong camera ghi hình với luật sư do tòa chỉ định đứng bên cạnh.

Thẩm phán giải thích rằng Dear sẽ đối mặt với cáo buộc sát nhân cấp độ một và có lẽ là những cáo buộc khác, và Dear cho thấy ông ta hiểu lời thẩm phán nói.

Dear bị câu lưu không được bảo lãnh tại ngoại kể từ khi ông ta bị bắt.

Vụ tấn công hôm thứ Sáu tuần trước đưa tới một vụ đấu súng và đối đầu với cảnh sát kéo dài hàng giờ ở thành phố Colorado Springs, khiến một sĩ quan cảnh sát và hai người khác thiệt mạng. Chín người cũng bị thương.

Cảnh sát không tiết lộ động cơ vụ tấn công. Dear được những người quen biết mô tả là một người cô độc từng mấy lần bị lực lượng chấp pháp bắt giữ ở bang Colorado, và trước đó ở bang North Carolina.

Nguồn tin của cảnh sát sau đó được dẫn lời cho hay Dear đã nói "không bộ phận em bé nào nữa" - dường như nhắc tới những ca phá thai được thực hiện tại một số cơ sở y tế của Planned Parenthood - khi ông ta bị áp giải khỏi hiện trường vụ án hôm thứ Sáu.

Tranh cãi đã kéo dài từ nhiều năm nay xung quanh những cơ sở y tế của Planned Parenthood gần như ở khắp cả nước. Những người chỉ trích lên án việc phá thai trong khi những người ủng hộ lập luận rằng phần lớn công tác của tổ chức này tập trung vào việc cung cấp những dịch vụ kế hoạch hóa gia đình, xét nghiệm những bệnh lây qua đường tình dục và tư vấn sức khỏe tổng quát.

Hồi tháng 8, khoảng 300 cư dân Colorado Springs chống phá thai đã biểu tình trước cơ sở y tế trên Đại lộ Centennial, một phần trong đợt biểu tình khắp cả nước về một video quay lén cho thấy nhân viên của tổ chức này nói về việc bán mô bào thai. Video này kể từ đó đã bị đặt nghi vấn về chuyện dàn dựng cắt ghép.

Một số người chống đối phá thai đã dùng tới bạo lực nhắm vào những cơ sở và nhân viên y tế cung cấp dịch vụ phá thai, một số đã bị tấn công phóng hỏa hay đánh bom. Ít nhất hai bác sĩ đã bị những người biểu tình chống phá thai sát hại, gần đây nhất là vào năm 2009, khi một bác sĩ ở bang Kansas bị giết chết bởi vì ông ta thực hiện những ca phá thai.

VOA Express

XS
SM
MD
LG