Đường dẫn truy cập

TNS Patrick Leahy, Dân biểu Peter Welch thăm Việt Nam


Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Chủ tịch của Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, Chủ tịch của Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ.
Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, đại diện đảng Dân Chủ tại bang Vermont và Dân biểu Peter Welch dẫn đầu một phái đoàn Quốc hội lưỡng đảng đi thăm Trung Quốc, Việt Nam và Hong Kong theo bản tin của Vtdigger.com.

Tin này dựa trên thông cáo báo chí ngày 11 tháng Tư của Thượng nghị sĩ Patrick Leahy, cho biết phái đoàn Quốc hội Mỹ đã rời thủ đô Washington hôm thứ Bảy 12 tháng Tư, và sẽ trở về nước vào ngày Thứ Tư 23 tháng Tư.

Thượng nghị sĩ Leahy là Chủ tịch của Ủy ban Tư Pháp Thượng viện Hoa Kỳ. Dân biểu Welch phục vụ trong tiểu ban giám sát Chi tiêu của Cơ quan An ninh Quốc gia, Bộ An ninh Nội Địa v các Hoạt động nước ngoài.

Trọng tâm của chuyến đi thăm Trung Quốc và Việt Nam là những cuộc thảo luận về luật tác quyền, nhân quyền, và các nỗ lực nhân đạo đang được tiến hành ở Việt Nam, liên quan tới hóa chất da cam và tháo gỡ mìn bẫy từ thời Chiến tranh Việt Nam.

Tại Việt Nam cũng như tại Trung Quốc, phái đoàn quốc hội Mỹ sẽ gặp các lãnh đạo cấp cao, các đại diện dân sự, các sinh viên luật, và những người tham gia các chương trình trao đổi văn hóa Mỹ-Việt, cũng như giới đại diện doanh thương.

Đặc biệt Phái đoàn Quốc hội Mỹ sẽ đến thăm một địa điểm xử lý chất độc da cam ở Đà Nẵng, mà cơ quan Viện trợ Phát triển của Hoa Kỳ- USAID- là một đối tác. Thượng nghị sĩ Leahy là Chủ tịch giám sát ngân sách của USAID.

Trong nhiều năm qua, ông Leehy đã hậu thuẫn cho nỗ lực tháo gỡ mìn bẫy còn sót lại từ thời chiến Việt Nam.

Tuần trước, Thượng nghị sĩ Leahy đã đọc một loạt bài diễn văn tại diễn đàn Thượng Viện Hoa Kỳ, nêu bật mối đe dọa của các mìn bẫy, và kêu gọi Tổng Thống Obama hãy tham gia một hiệp định quốc tế nghiêm cấm việc sử dụng mìn bẫy.

VOA Express

XS
SM
MD
LG