Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Iran bắt đầu vòng đám phán hạt nhân mới


Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước cuộc đàm phán, 2/3/15
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry (trái) và Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trước cuộc đàm phán, 2/3/15

Những nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Iran đã bắt đầu một vòng đàm phán hạt nhân mới vào ngày thứ Hai, trong khi Thủ tướng Israel chuẩn bị phát biểu tại Washington về những nguy hiểm của một thỏa thuận có thể đạt được với Tehran.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Iran, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đã đàm phán một giờ đồng hồ ở thành phố Montreux bên bờ hồ ở Thụy Sĩ, một phần trong những cuộc thảo luận đang diễn tiến về tương lai hoạt động phát triển hạt nhân của Iran.

"Ngay bây giờ không có thỏa thuận nào cả (với Iran), không có thỏa thuận một phần nào cả, và trừ phi Iran có thể đưa ra những quyết định khó khăn cần phải có, còn không sẽ không có thỏa thuận nào hết. Không có điều gì được đồng ý cho tới khi tất cả mọi thứ được đồng ý. Đó là tiêu chuẩn mà theo đó cuộc đàm phán này đang được tiến hành và bất cứ ai nói điều gì khác với quý vị đều là sai lầm," ông Kerry nói với các nhà báo trước cuộc đàm phán.

Cũng phát biểu trước các nhà báo tại Genève, ông Zarif nói chấm dứt những biện pháp trừng phạt kinh tế nhắm vào Iran là điều chủ chốt để xúc tiến thỏa thuận.

"Những đối tác đàm phán của chúng tôi, đặc biệt là các nước phương Tây và đặc biệt là Mỹ, phải dứt khoát đạt được nhận thức chính trị rằng chế tài và thỏa thuận không đi đôi với nhau. Nếu họ muốn một thỏa thuận thì phải bỏ chế tài,'' ông nói.

Cuộc gặp gỡ này đã khiến Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tức giận, và ông sắp sửa phát biểu trước một buổi nghị sự chung của Quốc hội Mỹ vào ngày thứ Ba về những mối đe dọa từ Iran.

Ông Netanyahu nói rằng dù Mỹ và Israel nhất trí về việc ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân, hai nước không đồng ý về cách thức đạt được mục tiêu đó.

Ông Kerry và ông Zarif sẽ đàm phán đến hết ngày thứ Tư.

VOA Express

XS
SM
MD
LG