Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Campuchia đi Trung Quốc


Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong đã đến Trung Quốc chỉ 1 tuần sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong đã đến Trung Quốc chỉ 1 tuần sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Chỉ một tuần sau chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong đã đến Trung Quốc.

Ông Hor Namhong sẽ gặp các quan chức cấp cao của Trung Quốc, trong đó có Ủy viên Quốc vụ viện Dương Khiết Trì và Thủ tướng Lý Khắc Cường, để bàn về quan hệ đối tác chiến lược trong các cuộc hội đàm chính thức từ ngày 3 đến 5 tháng 2.

Ông Ou Virak, người đứng đầu nhóm chuyên gia nghiên cứu Diễn đàn Tương lai, nói nhiều khả năng chuyến thăm Trung Quốc là để cân bằng chuyến thăm của ông Kerry, và sẽ là cơ hội để ông Hor Namhong thảo luận lập trường của Campuchia đối với quan điểm của Trung Quốc. Nó cũng diễn ra trước chuyến thăm Mỹ của ông Hun Sen trong tháng này tại California, nơi ông sẽ cùng các lãnh đạo ASEAN khác hội đàm với Tổng thống Barack Obama.

“Vậy điều này nghĩa là gì?” Ông Ou Virak nói. “Nó có nghĩa là Campuchia phải đi đến Trung Quốc để thuyết phục Trung Quốc và nói rằng Campuchia sẽ vẫn thân thiết với Trung Quốc, như mọi khi”.

Theo lời ông Ou Virak, Trung Quốc có ý đồ sử dụng Campuchia như một cái nêm ngay trong ASEAN, 4 thành viên của khối này có những tuyên bố chủ quyền chồng lấn với tuyên bố của Trung Quốc ở Biển Đông. Nhiều khả năng Trung Quốc cũng thuyết phục Campuchia không tham gia Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ đứng đầu, một nỗ lực tái cân bằng của Mỹ ở khu vực, ông nói. “Trung Quốc không vui với TPP. Trung Quốc có lẽ sẽ không cho Campuchia gia nhập khối thương mại này”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG