Đường dẫn truy cập

Mỹ kêu gọi Ấn Độ ngưng phản đối các cải cách mậu dịch toàn cầu


Las-Veqas - Rodeo<br />
<br />
<br />
<br />
&nbsp;
Las-Veqas - Rodeo<br /> <br /> <br /> <br /> &nbsp;

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, John Kerry, vừa gặp Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Arun Jaitley trong chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa hai nền dân chủ lớn nhất thế giới.

Ngoại trưởng Kerry cùng với Bộ trưởng Thương mại Penny Pritzker đang có mặt tại New Delhi để thúc giục Ấn Độ ngưng phản đối những cải cách mậu dịch toàn cầu mà các nhà kinh tế gia nói rằng sẽ giúp kích thích kinh tế thế giới.

Hôm nay là hạn chót Tổ chức Thương mại Thế giới WTO phải thông qua các cải cách đó.

Trước đây trong tuần, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng nếu Ấn Độ sẵn sàng ủng hộ một hệ thống mậu dịch dựa trên luật lệ thì sẽ thu hút nhiều nguồn đầu tư hơn nữa từ Hoa Kỳ và thế giới.

Ấn Độ tuyên bố sẽ không hậu thuẫn các cải cách thương mại trừ phi Ấn Độ cũng được quyền thu mua ngũ cốc từ nông dân trên mức giá thị trường, dự trữ, và bán lại cho người nghèo với mức giá được nhà nước trợ cấp.

WTO nói lương thực dự trữ chỉ có thể được bán ra theo giá thị trường.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ cũng bao gồm các cuộc hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi, một nhà dân tộc chủ nghĩa Ấn Độ giáo xa cách với Mỹ cho tới khi chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Ngoài vấn đề thương mại, các giới chức hai nước Mỹ - Ấn cũng dự định thảo luận về tình trạng biến đổi khí hậu, các vấn đề năng lượng, và điều mà Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là mối quan hệ vững mạnh giữa nhân dân hai nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG