Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ, Israel gặp nhau


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 13/12/2013.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tại Jerusalem, ngày 13/12/2013.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày hôm nay tại Jerusalem trong khuôn khổ của một nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm đạt được một hòa ước cho vùng Trung Đông vào tháng 4 sang năm.

Cuối ngày hôm qua, ông Kerry đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah. Ông Kerry nói ông đang tìm cách tiến đến các mục tiêu hòa bình và an ninh trong vùng.

“Những cuộc thảo luận có tính cách xây dựng, luôn luôn phức tạp nhưng tôi đang tiến đến những cuộc thảo luận có kết quả sáng nay.

Sau khi gặp Tổng thống Abbas tối qua, chúng tôi đã có nhiều việc để thảo luận và chúng tôi sẽ tiếp tục tiến trình này.”

Các giới chức Hoa Kỳ không nêu tên nói ngoại trưởng Kerry đang thúc đẩy một thỏa thuận cột mốc một phần, lo ngại là thỏa thuận cuối cùng có thể không đạt được cuối giai đoạn 9 tháng thương thuyết.

Cả hai phía Palestine và Israel đều tỏ ra không hài lòng với các ý kiến của Hoa Kỳ trong việc chấm dứt tranh chấp. Tuy nhiên, trong tuần qua, ông Kerry nói hai bên đã đi đến gần một thỏa thuận hơn cách đây vài năm.

Các nhà thương thuyết Israel và Palestine chưa đồng ý về những vấn đề như an ninh, biên giới cho một quốc gia Palestine trong tương lai, việc những người tị nạn Palestine trở về và tình trạng của Jerusalem.

Israel và Palestine đã mở lại những cuộc thương thuyết do Hoa Kỳ làm trung gian vào cuối tháng 7 năm nay, và đồng ý tiếp tục gặp nhau trong 9 tháng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG