Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ dự hội thảo về chiến tranh Việt Nam


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại trụ sở Ngân Hàng Thế Giới ở Washington, ngày 14/4/2016.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry phát biểu tại trụ sở Ngân Hàng Thế Giới ở Washington, ngày 14/4/2016.

Ngoại Trưởng Kerry sẽ tháp tùng Tổng Thống Obama trong chuyến đi đầu tiên của nhà lãnh đạo Mỹ tới thăm Việt Nam vào tháng Năm tới đây.

Hãng tin AP cho hay trước chuyến đi này, Ngoại Trưởng Kerry sẽ bỏ ra một ngày để nói về những liên hệ lâu năm và đầy phức tạp của ông với Việt Nam, trước hết trong tư cách một cựu chiến binh từng tham chiến tại Việt Nam, và sau đó một nhân vật phản chiến và một nhà hoạt động chính trị. Ông sẽ đến dự cuộc hội thảo về Chiến tranh Việt Nam tại thư viện Tổng thống Lyndon Johnson ở tiểu bang Texas vào ngày mai.

Trước chuyến đi thăm Việt Nam, cộng đồng người Việt ở Hoa Kỳ đã vận động các dân biểu đại diên cho họ tại Hạ Viện ký tên trong văn thư gởi Tổng Thống Obama nhằm kêu gọi ông lên tiếng về nhân quyền trong chuyến công du Việt Nam. Trong danh sách những đòi hỏi đó có những điểm sau đây:

- Trả tự do vô điều kiện cho tất cả các tù nhân chính trị, tôn giáo và lương tâm.

- Ngưng các hành động sách nhiễu, bắt bớ và truy tố các nhà hoạt động dân chủ và các blogger.

- Tôn trọng quyền tự do phát biểu và tiếp cận internet.

- Cải tổ luật cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế về nhân quyền.

- Điều tra những hành vi vi phạm nhân quyền của công dân bởi giới chức thẩm quyền.

- Tôn trọng quyền thành lập nghiệp đoàn tự do và độc lập của người lao động.

- Thông qua luật tín ngưỡng và tôn giáo phù hợp tiêu chuẩn quốc tế về tự do tôn giáo hay niềm tin.

Phát biểu tại Hà Nội hôm 21/4, Phó Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken kêu gọi chính quyền Việt Nam tôn trọng các quyền con người.

Ông nói hai nước đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong nỗ lực đào sâu và phát triển các quan hệ trong nhiều lĩnh vực mà chỉ cách đây không lâu, hai bên không thể nào tưởng tượng có thể đạt đuọc, nhưng muốn đối phó với những thách thức hiện tại, và đạt được tiềm năng rất lớn của mình, Việt Nam cần có một nền giáo dục đặt trên nền móng của tự do tư tưởng và tự do trao đổi ý kiến, một nền kinh tế dựa trên pháp quyền, và sự tôn trọng các quyền, quyền tự do, và nhân cách của tất cả.

Phó Ngoại Trưởng Blinken nói: “Quyền tự do phát biểu, thờ phượng, tự do lập hội, tự do bày tỏ ý kiến bất đồng, thách thức, biểu tình, và tham gia các quyết định kinh tế và chính trị có ảnh hưởng cuộc sống của một người, là những yêu tố thiết yếu cho bất cứ nước nào muốn cởi trói tài năng của các công dân của mình.”

Ông Antony Blinken có mặt trong phái đoàn tới Việt Nam để thương lượng những thoả thuận về chính sách giữa 2 quốc gia trước chuyến công du của nhà lãnh đạo Mỹ.

Tổng Thống Obama sẽ trở thành vị tổng thống Mỹ thứ 3 tới thăm Việt Nam.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ dự hội thảo về chiến tranh Việt Nam
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:39 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG