Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ sẽ tới Việt Nam


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Hà Nội và TP HCM trong chuyến công du 7 ngày tới khu vực châu Á và Trung Đông.

Đây là chuyến công du đầu tiên tới Việt Nam của ông Kerry trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ, nhưng là chuyến thăm châu Á lần thứ tư của ông.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ, chuyến đi của ông Kerry tới Việt Nam và Philippines ‘chứng tỏ sự cam kết lâu dài của Hoa Kỳ cũng như mối liên hệ cá nhân của ông đối với khu vực’.

Thông cáo viết: “Chuyến thăm của Ngoại trưởng đến Việt Nam sẽ làm nổi bật sự chuyển đổi đáng kể trong mối quan hệ song phương qua nhiều năm và quan hệ đối tác đang phát triển giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực”.

Tại Hà Nội, ông Kerry sẽ gặp các nhà lãnh đạo cấp cao Việt Nam ‘để thúc đẩy Quan hệ Đối tác Toàn diện được Tổng thống Obama và chủ tịch Trương Tấn Sang công bố hồi tháng Bảy, đồng thời thảo luận về một loạt các vấn đề song phương và khu vực’.

Còn tại TP HCM, các cuộc họp của ông Kerry ‘sẽ chú trọng đến sự phát triển của mối quan hệ thương mại song phương và vai trò ngày càng quan trọng của giáo dục’.

Ông Kerry sau đó sẽ tới Đồng bằng sông Cửu Long để cho thấy ‘người Mỹ và người Việt Nam có thể cùng chung sức làm việc về những vấn đề quan trọng như biến đổi khí hậu và năng lượng tái tạo’.

Vấn đề nhân quyền không được nêu ra trong thông cáo này, nhưng các nhà quan sát nhận định đây là vấn đề ‘không thể thiếu’ trong các cuộc đàm phán Việt-Mỹ.

Một số tổ chức thúc đẩy nhân quyền cũng đã lên tiếng vận động Ngoại trưởng Mỹ nêu bật vấn đề bị coi là ‘cái gai’ trong quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ trong chuyến công du lần này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG