Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Philippines đệ đơn từ chức


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.
Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario.

Giới chức Philippines cho biết nhà ngoại giao hàng đầu của nước này, người đứng sau quyết định táo bạo thách thức những tuyên bố chủ quyền rộng lớn của Trung Quốc ở Biển Đông trước tòa án quốc tế, đã từ chức vì lý do sức khỏe.

Phát ngôn viên tổng thống Herminio Coloma Jr. hôm thứ Hai cho biết Tổng thống Benigno Aquino III đã chấp thuận đơn từ chức của Ngoại trưởng Albert del Rosario, sẽ có hiệu lực vào ngày 7 tháng 3.

Ông Coloma không nêu lý do ông del Rosario từ chức, nhưng hai nhà ngoại giao cao cấp cho biết ông del Rosario có vấn đề về cột sống và một chứng bệnh tim đã khiến bác sĩ phải cấy máy tạo nhịp tim để điều hòa nhịp tim của ông.

Ông del Rosario 76 tuổi là người hay thẳng thắn lên tiếng chỉ trích trong khối ASEAN về lập trường ngày càng quyết đoán của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp.

Dưới sự lãnh đạo của ông del Rosario, Philippines đã đệ đơn kiện nhắm vào Trung Quốc để giải quyết tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ giữa Manila và Bắc Kinh ở Biển Đông.

Vụ kiện đang được Tòa án Trọng tài Thường trực tại La Haye, Hà Lan thụ lý. Philippines hy vọng tòa án sẽ đưa ra phán quyết dứt khoát trong năm nay.

Từng là một doanh nhân nổi tiếng trước khi trở thành nhà ngoại giao hàng đầu của Philippines, ông lãnh đạo Bộ ngoại giao nước này kể từ năm 2011.

Trước đó ông làm đại sứ Philippines tại Mỹ từ năm 2001 đến 2006.

Theo AP, Rappler

Mỹ sẽ tiếp tục các cuộc tuần tra ở Biển Đông
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG