Đường dẫn truy cập

Cư dân Kobani tị nạn hoan nghênh Mỹ thả dù tiếp tế, Thổ Nhĩ Kỳ phản đối


Khói lửa bùng lên sau cuộc không kích trong thị trấn Kobani của Syria, 20/10/14
Khói lửa bùng lên sau cuộc không kích trong thị trấn Kobani của Syria, 20/10/14

Cư dân của thị trấn Kobani ở miền bắc Syria hoan nghênh việc Hoa Kỳ thả dù tiếp liệu -- bao gồm vũ khí, đạn dược và thuốc men, cho các dân quân người Kurd đang chống trả sự bao vây của các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo. Tuy nhiên chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc này. Từ biên giới đông nam Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Kobani, thông tín viên Scott Bob của đài VOA gởi về bài tường thuật.

Người chạy nạn khỏi thị trấn Kobani đang có giao tranh hôm thứ Hai đã tụ tập trên một quả đồi lộng gió để xem những trận đánh giữa các dân quân người Kurd và các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo muốn chiếm quyền kiểm soát thành phố này.

Mặc dù cuộc chiến tàn khốc, những người chạy nạn tỏ ra phấn khởi trước việc máy bay Mỹ thả vũ khí và thuốc men xuống cho các dân quân người Kurd. Ông Mohamed, không muốn cho biết đầy đủ họ tên vì sợ bị trả thù, nói rằng máy bay thả viện trợ xuống động viên tinh thần cho các chiến binh đang cố thủ ở Kobani:

"Họ rất phấn khởi. Những người anh em họ và bà con của tôi ở Kobani nói rằng nếu có được vũ khí họ sẽ đẩy lui các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi thành phố để sống trong hòa bình."

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm Chủ nhật nói rằng chính phủ của ông phản đối việc vũ trang cho lực lượng dân quân của Đảng Liên minh Dân chủ Kurdistan, gọi tắt là PYD, bởi vì đảng này hậu thuẫn Đảng Công nhân Kurdistan, gọi tắt là PKK, của người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ. Chính phủ ở Ankara xem PKK là một tổ chức khủng bố. Ông nói:

"Chúng tôi xem đảng PYD cũng giống như đảng PKK. Đó cũng là một tổ chức khủng bố. Là một điều sai lầm cho Hoa Kỳ - nước bạn và đồng minh của chúng tôi trong NATO – nếu họ công khai bàn thảo với chúng tôi và mong rằng chúng tôi sẽ đồng tình với việc ủng hộ một tổ chức khủng bố như vậy. Chúng tôi không thể đồng ý với việc đó.

Mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ quyết định giúp các chiến binh người Kurd ở Iraq tham gia cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, họ không cho phép các chiến binh người Kurd ở Syria băng qua biên giới vào Kobani. Nhưng theo ông Moustafa, một người tị nạn, thì người dân địa phương sẽ chống lại lệnh cấm đó. Ông nói:

"Với người Kurd chúng tôi, nếu được cho phép băng qua biên giới, cả thanh niên trai tráng lẫn người già chúng tôi sẽ băng qua biên giới. Nếu không cho chúng tôi vũ khí, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng gạch đá. Chúng tôi nhất quyết không để cho Nhà nước Hồi giáo chiếm Kobani và các làng mạc xung quanh."

Các thủ lãnh người Kurd ở Kobani xác nhận rằng họ nhận được hàng cứu trợ do máy bay thả xuống, nhưng họ cần có được vũ khí hạng nặng hơn để giành chiến thắng.

Cuộc chiến giành Kobani:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG