Đường dẫn truy cập

Người Kurd nhận đã chiếm lại được thị trấn ở biên giới Syria


Những tình nguyện viên của lực lượng Peshmerga người Kurd đụng độ với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Daquq, phía nam Kirkuk, 30/9/2014.
Những tình nguyện viên của lực lượng Peshmerga người Kurd đụng độ với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở thị trấn Daquq, phía nam Kirkuk, 30/9/2014.

Chiến binh Peshmerga người Kurd đã chiếm lại được cửa khẩu biên giới Rabia giữa Iraq và Syria, trong khi chiến binh người Kurd ở bắc bộ Syria tiếp tục tìm cách chống cự các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo tấn công. Bên trong Iraq, một số bản tin nói các phần tử chủ chiến đã tiến tới các vị trí nằm cách thủ đô Baghdad 20 cây số.

Băng video nghiệp dư cho thấy cảnh dân chúng túa chạy sau khi một quả bom phát nổ trước một ngôi trường ở thành phố Homs lớn thứ ba của Syria. Đài truyền hình nói ít nhất 18 người đã thiệt mạng và mấy chục người khác bị thương, và nhiều trẻ em nằm trong số nạn nhân. Hiện còn chưa rõ ai là thủ phạm vụ tấn công này.

Tại bắc bộ Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, chiến binh người Kurd chiến đấu với các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ở ngoại vi thị trấn Ayn al Arad của người Kurd đang bị vây hãm, mà họ còn gọi là Kobani. Đài truyền hình Al Arabia tường thuật rằng các phần tử chủ chiến đã chặt đầu hơn một chục chiến binh người Kurd bị bắt.

Video nghiệp dư cũng cho thấy cảnh các cột khói trắng bốc lên cao ở ngoại vi Kobani sau khi các cuộc không kích vào các vị trí chủ chiến của các nước trong liên minh. Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài Đề đốc Richard Kirby cho biết đã diễn ra 310 vụ bố ráp ở Iraq và Syria kể từ khi chiến dịch oanh kích bắt đầu hồi tháng 8.

Ông Rami Abdel Rahman thuộc tổ chức Đài Quan sát Nhân quyền Syria nói với đài VOA rằng máy bay chiến đấu của liên minh đã phá huỷ một xe tăng của Nhà nước Hồi giáo, nhưng các phần tử chủ chiến đã tiến quân tới cách Kobani có hai kilomet.

Một người Kurd tỵ nạn than phiền rằng tình hình đang “ngày càng xấu thêm,” và các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo đang “tấn công tất cả mọi người,” chứ không riêng gì người Kurd. Một người tỵ nạn khác nhấn mạnh rằng các phần tử chủ chiến gọi tất cả mọi người là “bất trung,” hay tiếng Ả Rập gọi là “kufar.”

Một sĩ quan Peshmerga người Kurd nói với đài truyền hình Iraq rằng người của ông đã thành công trong việc đánh bật các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo ra khỏi cửa khẩu biên giới thiết yếu Rabia nằm giữa Iraq và bắc bộ Syria. Các kênh truyền hình Ả Rập loan tin chiến binh người Kurd ở Syria và các thành viên của Bộ tộc Shammar đã góp phần vào hành động lần này.

Đài truyền hình nhà nước Iraq loan tin hội đồng tỉnh Anbar đã thành lập một lực lượng “vệ quốc” gồm khoảng 500 người, với sự chấp thuận của chính phủ Iraq. Các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi giáo hiện đang kiểm soát thành phố Falluja lớn như nhì ở Anbar, nhưng không kiểm soát thủ phủ tỉnh là Ramadi.

Chuyên gia phân tích Trung Đông Nadim Shehadi thuộc tổ chức Chatham House ở London nói với đài VOA rằng nhóm chủ chiến Nhà nước Hồi giáo gồm nhiều nhóm phụ và không phải là một tổ chức đồng bộ như nhiều cơ quan truyền thông mô tả.

Ông nói: “ISIL không phải là tổ chức theo suy nghĩ của chúng ta. ISIL bao gồm quá nhiều thành phần. Bên trong là các cựu đảng viên Baath, những người thuộc hệ phái hồi giáo Sunni, các bộ tộc chống cựu thủ tướng Nouri Maliki, và đã thất vọng vì việc Mỹ triệt thoái sau khi họ hợp tác với ‘cuộc nổi dậy’ năm 2008.”

Ông Shehadi nói vụ xung đột hiện nay đã “đảo lộn các lá bài và có sự hiểu lầm trong giới làm chính sách của Hoa Kỳ về việc ai là bạn, ai là thù.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG