Đường dẫn truy cập

Nhà in Thái Lan không đăng bài báo của NY Times về kinh tế


Trang nhất của phiên bản châu Á của tờ New York Times có một khoảng trống, Bangkok, Thái Lan, ngày 01/12/2015.
Trang nhất của phiên bản châu Á của tờ New York Times có một khoảng trống, Bangkok, Thái Lan, ngày 01/12/2015.

Phiên bản quốc tế của báo New York Times đổ lỗi cho nhà in của họ ở Thái Lan về việc bỏ một bài báo viết về nền kinh tế trì trệ của nước này và để một khoảng trống trên trang nhất.

Bài báo ngày 29 tháng 11 với tựa đề "Nền kinh tế và tinh thần người dân Thái Lan suy sụp," mô tả một nền kinh tế đình đốn và thái độ bi quan sau nhiều năm bất ổn chính trị và những lo ngại về chuyện nối ngôi Quốc vương Bhumibol 87 tuổi.

Thay vào đó, một số phần của trang nhất và trang sáu của ấn bản bị để trống với thông điệp: "Bài báo ở chỗ trống này đã bị nhà in của chúng tôi ở Thái Lan loại bỏ. International New York Times và ban biên tập không đóng vai trò nào trong việc loại bỏ này."

Một quan chức tại Eastern Printing, nhà in của tờ Times ở Thái Lan, nói với hãng tin AP rằng "Công ty in ấn có quyền từ chối in những bài báo động chạm đến những vấn đề không thích hợp."

Quan chức này, người giám sát tài khoản của tờ báo với công ty, từ chối cho biết tên và nói rằng đó là vấn đề "nhạy cảm."

Luật về tội khi quân của Thái Lan hình sự hóa việc chỉ trích, nói xấu hoặc xúc phạm chế độ quân chủ.

Đây là lần thứ hai trong ba tháng nhà in địa phương chặn một bài báo viết về Thái Lan.

Ngày 22 tháng 9, Eastern Printing quyết định không in cả tờ báo vì bài viết trên trang nhất nói về sức khỏe của Quốc vương Bhumibol.

Tháng trước, International New York Times cho biết sẽ ngừng in và phân phối ấn bản của họ tại Thái Lan trước cuối năm nay, do chi phí sản xuất tăng cao.

Bài báo hôm thứ Ba, vẫn được đăng trên mạng, nói về mức nợ cao mà nhiều hộ gia đình Thái Lan phải gánh chịu, cũng như sự gia tăng những vụ cướp và những vụ phạm tội về tài sản khác đã tăng hơn 60% trong năm nay.

Bài báo cũng đề cập tới tinh thần sút kém của những người sống trong một đất nước cai trị bởi chính quyền quân sự.

"Nền cai trị quân sự giờ dường như là vô thời hạn," bài báo viết. "Và quân đội dường như phần nhiều bận tâm về những người chỉ trích mình, bắt giữ những giáo sư, chính trị gia, nhà báo, học sinh sinh viên và bắt họ phải trải qua việc mà chính quyền quân sự gọi là 'điều chỉnh thái độ.'"

Chính quyền quân sự cũng đang xem xét hạn chế Internet của Thái Lan thành một điểm truy cập duy nhất, và việc này sẽ giúp nhà chức trách dễ dàng chặn những nội dung trực tuyến mà họ xem là phản cảm.

Chính phủ quân sự lật đổ chính phủ dân cử vào năm 2014. Họ nói sẽ nắm quyền cho đến ít nhất là giữa năm 2017.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG