Đường dẫn truy cập

Nhật Bản, Philippines đạt thỏa thuận chuyển giao trang thiết bị quốc phòng


Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nhật Bản và Philippines hôm thứ Năm nhất trí về một thỏa thuận chuyển giao trang thiết bị và công nghệ quốc phòng trong khi tăng cường hợp tác với nhau trước những hành động quyết đoán của Trung Quốc ở Biển Đông.

Thủ tướng Shinzo Abe và Tổng thống Philippines Benigno Aquino đạt được thỏa thuận này sau khi họ kết thúc tham dự diễn đàn hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại Manila.

“Chúng tôi đã tiến một bước đáng kể hướng tới việc tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh bằng cách nhất trí về thỏa thuận này trên nguyên tắc,” ông Aquino nói trong một cuộc họp báo chung. “Chúng tôi hy vọng hai nước có thể hoàn tất và ký kết thỏa thuận này càng sớm càng tốt.

Đây là thỏa thuận đầu tiên thuộc loại này của Nhật Bản với một nước châu Á khác, và là một dấu hiệu cho thấy Tokyo công nhận tầm quan trọng của việc tăng cường năng lực hàng hải của Philippines, là nước lên tiếng mạnh mẽ nhất về những tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Nếu thỏa thuận được ký kết, nó sẽ cho phép Nhật Bản cung cấp trang thiết bị tự vệ cho lực lượng của Philippines.

Ông Abe trước đó cho hay ông Aquino đã yêu cầu Nhật Bản cung cấp những tàu tuần tra lớn cho Lực lượng Tuần duyên Philippines và rằng Nhật Bản sẽ xem xét những chi tiết cụ thể của vấn đề đó.

Nhật Bản cũng đang xem xét cung cấp máy bay huấn luyện TC-90 của Lực lượng Tự vệ Biển, theo các quan chức ở Tokyo.

Philippines có thể là nước thứ năm mà Nhật Bản đạt được một thỏa thuận như vậy về việc chuyển giao trang thiết bị quốc phòng và công nghệ, sau Mỹ, Anh, Úc và Pháp.

Theo Kyodo News, Reuters

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG